Đường dẫn truy cập

Dân Iran biểu tình kỷ niệm ngày chiếm tòa đại sứ Hoa Kỳ


Phụ nữ Iran cầm lãnh tụ tối cao Ayatollah Khomeini trong cuộc biểu tình trước tòa đại sứ cũ của Mỹ ở Tehran, ngày 4/11/2010
Phụ nữ Iran cầm lãnh tụ tối cao Ayatollah Khomeini trong cuộc biểu tình trước tòa đại sứ cũ của Mỹ ở Tehran, ngày 4/11/2010

Hàng ngàn người biểu tình tại Iran hô to khẩu hiệu chống Mỹ hôm nay trong các cuộc tuần hành kỷ niệm 31 năm ngày sinh viên Iran chiếm tòa đại sứ Hoa Kỳ.

Những người biểu tình tập trung tại địa điểm của khu nhà đại sứ quán Mỹ trước đây ở Tehran, vẫy cờ và các biểu ngữ bài Mỹ.

Truyền thông nhà nước Iran trích lời Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad nói rằng vụ chiếm giữ tòa đại sứ Mỹ hồi năm 1979 có vai trò quan trọng trong công cuộc phát triển phong trào Cách mạng Hồi giáo ở Iran.

Tin tức cũng cho biết Iran đã định ngày 4/11 làm ngày toàn quốc chống lại tinh thần ngạo mạn của các nước trên thế giới.

Năm 1979, sinh viên Iran ập vào tòa đại sứ Hoa Kỳ, bắt 52 công dân Mỹ làm con tin trong 444 ngày để phản đối các chính sách của Hoa Kỳ.

Hành động này khiến Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran.

Các cuộc biểu tình năm nay kỷ niệm sự kiện này không có những hoạt động chính trị nội bộ như hồi năm ngoái.

Năm 2009, lực lượng an ninh Iran đã dùng gậy ba-ton và bắn hơi cay để giải tán các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra cùng lúc với các cuộc tuần hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG