Đường dẫn truy cập

Chuyên gia Mỹ ủng hộ hiệp ước hạt nhân với Iran


Cựu Thượng nghị sĩ Richard Lugar đồng ký tên thỉnh nguyện thư yêu cầu Tổng thống Trump không phá bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran.
Cựu Thượng nghị sĩ Richard Lugar đồng ký tên thỉnh nguyện thư yêu cầu Tổng thống Trump không phá bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran.

52 chuyên gia an ninh quốc gia Mỹ bao gồm sĩ quan hồi hưu, thành viên Quốc hội và cựu Đại sứ, đồng ký tên thỉnh nguyện thư công bố ngày 8/1 yêu cầu chính quyền của Tổng thống Donald Trump không phá bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Ông Trump đang đối mặt với một hạn chót liên hệ đến thỏa thuận vừa kể, trong đó có việc quyết định có nên hay không áp đặt lại những chế tài về dầu mỏ đã được dỡ bỏ theo thỏa thuận 2015. Ông sẽ quyết định giữa bối cảnh chính phủ Iran phải đối phó với những cuộc biểu tình vì kinh tế khó khăn và tham nhũng.

Trong thư ngỏ do Liên minh quốc gia Ngăn ngừa Vũ khí Hạt nhân Iran đề xướng có chữ ký của ông Richard Lugar, cựu chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện thuộc đảng Cộng hòa; ông Paul O‘Neill, cựu Bộ trưởng Tài chánh dưới thời Tổng thống Cộng hòa George W. Bush; ông Michael Hayden, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia và Đô đốc Eric Olson, cựu chỉ huy trưởng Lực lượng Đặc nhiệm.

“Chúng tôi ủng hộ quyền tự do ngôn luận và biểu tình ôn hòa của công dân Iran và chúng tôi lên án việc sử dụng vũ lực chống lại những người biểu tình ôn hòa,” thư nêu rõ.

“Để đáp ứng với những diễn biến tại Iran, hiện nay và trong tương lai, Hoa Kỳ nên thận trọng chớ có những bước có thể phá vỡ thỏa thuận hạt nhân JCPOA vốn quan trọng đối với an ninh quốc gia Mỹ,” thư ngỏ nhấn mạnh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG