Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ hàng đầu Iran dịu giọng với lãnh đạo đối lập


Những người ủng hộ chính phủ Iran cầm hình ảnh của cựu tổng thống Khatami và các nhà lãnh đạo đối lập Mousavi và Karroubi trên giá treo cổ, tụ họp tại Tehran vào thứ Sáu, 18/2/2011
Những người ủng hộ chính phủ Iran cầm hình ảnh của cựu tổng thống Khatami và các nhà lãnh đạo đối lập Mousavi và Karroubi trên giá treo cổ, tụ họp tại Tehran vào thứ Sáu, 18/2/2011

Một giáo sĩ hàng đầu tại Iran đã giảm bớt lời kêu gọi hành quyết lãnh đạo đối lập hôm thứ Sáu vì rằng phong trào đối lập đã mất đi tính khả tín và không còn uy tín.

Hàng ngàn người ủng hộ chính phủ Iran đã tụ họp tại Tehran vào hôm thứ Sáu. Sau buổi cầu nguyện, những tín đồ gào lên: “Tử hình Moussavi! Tử hình Karroubi!”

Hai ông Mir Hossein Moussavi và Mehdi Karroubi là những người đứng đầu phe đối lập Xanh của Iran. Hai ông đã động viên những người hậu thuẫn mình đoàn kết cùng các nước Ả Rập khác mới đây đã chống đối các chính phủ của họ.

Hai ông đã bị quản chế tại nhà tuần này. Chính quyền gọi họ là những “phần tử xách động” và các thành viên quốc hội bảo thủ đòi đem họ ra xét xử và hành quyết.

Nhưng hôm thứ Sáu, chính ông Ayatollah Ahmad Jannati, giáo sĩ có lập trường cứng rắn, nói rằng chuyện hành hình là không cần thiết.

Ông nói hai người đó kể như đã bị hành hình và đã chết, rằng họ bị thất sủng và mất uy tín. Theo ông, chỉ cần cô lập hóa họ hoàn toàn, nghĩa là giam giữ trong nhà của họ.

Ông Anthony Skinner, một chuyên gia về Iran của nhóm nghiên cứu Maplecroft có trụ sở tại Anh, nói rằng những cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ như người ta thấy hôm thứ Sáu không phải là chuyện không bình thường tại Iran.

Theo ông, cho dù có những ngôn từ mạnh bạo liên quan đến hai ông Mousavi và Karroubi, lãnh đạo Iran có thể muốn dè dặt trong cách đối phó với các lãnh đạo đối lập. Ông nói:

“Có những tin đồn theo đó ngay chính Giáo chủ Khamenei cũng do dự, bởi vì tác dụng ngược mà chuyện đó có thể gây ra, rằng nếu loại bỏ lãnh đạo đối lập, thì hệ quả có thể dẫn đến một phong trào chống đối mạnh mẽ hơn.”

Trong khi đó, các trang mạng đối lập đã đưa ra kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình khác vào ngày Chủ Nhật.

Xem video về diễn biến ở Iran

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG