Đường dẫn truy cập

Iran không cho phép đối lập tập họp


Ông Karroubi, giáo sĩ Iran ôn hòa chủ trương cải cách, nói việc từ chối không cho phép tập họp để ủng hộ cuộc nổi dậy chứng tỏ lập trường của chính phủ là “giả tạo.”
Ông Karroubi, giáo sĩ Iran ôn hòa chủ trương cải cách, nói việc từ chối không cho phép tập họp để ủng hộ cuộc nổi dậy chứng tỏ lập trường của chính phủ là “giả tạo.”

Bộ Nội vụ Iran bác bỏ kế hoạch của các lãnh tụ đối lập tổ chức một cuộc tập họp vào tuần tới để ủng hộ việc nổi dậy của các quốc gia Ả Rập.

Lãnh tụ cải cách Iran Mir Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi yêu cầu nhà cầm quyền cho phép tập họp vào ngày thứ Hai để tỏ tình đoàn kết với những cuộc nổi dậy chống chính phủ tại Ai Cập và Tunisia.

Ông Mehdi Alikhani-Sadr, một viên chức Bộ Nội vụ nói việc cho phép ngày thứ bảy sẽ giúp cho những tổ chức bộ xem là gây rối loạn tạo ra những vụ bạo loạn.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Tom Donilon nói bằng cách từ chối yêu cầu của đối lập, Iran đang chối bỏ người dân của mình những quyền mà người dân Ai Cập xem như là cao quý.

Hai ông Mousavi và Karroubi trước đây đã tổ chức những cuộc biểu tình rộng lớn sau khi thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 6 năm 2009 và gọi cuộc bầu cử này là gian lận để Tổng thống bảo thủ Mamouh Ahmadinejad được thêm một nhiệm kỳ thứ hai nữa.

Chính phủ Iran bác bỏ cáo buộc này. Những cuộc biểu tình hậu bầu cử tiếp tục thêm vài tháng cho đến khi bị chính phủ đàn áp thô bạo.

Nhà Lãnh đạo Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và Tổng thống Mamouh Ahmadinejad đã bày tỏ sự ủng hộ cuộc nổi dậy của người Ả Rập.

Nhà lãnh đạo Tối cao Iran gọi đây là biểu tượng của sự thức tỉnh Hồi Giáo trong vùng.

Ông Karroubi nói việc từ chối không cho phép ông tập họp để ủng hộ những cuộc nổi dậy này chứng tỏ lập trường của chính phủ là “giả tạo.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG