Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận trao đổi hạt nhân của Iran không tránh được đợt chế tài mới


Hoa Kỳ cho biết nỗ lực của Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm có được một thỏa hiệp trao đổi nhiên liệu hạt nhân với Tehran không thể ngăn chận một dự thảo nghị quyết cho đợt chế tài thứ tư của Liên hiệp quốc vì chương trình hạt nhân của Iran.

Các giới chức cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ hôm thứ Sáu nói rằng thỏa hiệp Brazil-Thổ Nhĩ Kỳ không giải quyết được mối quan tâm chính của cộng đồng quốc tế là chương trình hạt nhân của Iran nhắm tới việc sản xuất vũ khí.

Các giới chức này nói rằng thỏa thuận đạt được hôm 17 tháng 5 không làm cho Iran ngưng tinh luyện uranium như đòi hỏi của Hiệp định Cấm phổ biến hạt nhân và của nghị quyết trước đây của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Tuần trước Iran cho biết họ sẽ tiếp tục sản xuất loại uranium tinh chế 20% sau khi ký kết thỏa thuận trao đổi nhiên liệu.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki cho biết ông tin là các cường quốc chính đang “tích cực” xem xét kế hoạch về nhiên liệu hạt nhân của Iran. Ông Mottaki phát biểu như thế tại một hộïi nghị kinh tế ở Bulgaria, một ngày sau khi ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chỉ trích nỗ lực của Brazil nhằm giải quyết vụ giằng co hạt nhân với Tehran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG