Đường dẫn truy cập

Iran lạc quan về kế hoạch đổi nhiên liệu hạt nhân


Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki
Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Manouchehr Mottaki nói ông tin rằng các cường quốc chủ yếu đang xem xét “một cách tích cực” chương trình nhiên liệu hạt nhân của Iran, được thương thuyết với sự tiếp tay của Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil.

Ngoại trưởng Iran lên tiếng hôm thứ Sáu tại một diễn đàn kinh tế ở Bulgari, một ngày sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đả kích các nỗ lực của Brazil trong việc giải quyết vụ đối đầu về hạt nhân với Iran.

Ngoại trưởng Mottaki nói theo ông hiểu thì Hoa kỳ, Pháp và Nga đang cứu xét một cách thuận lợi thỏa thuận kêu gọi Iran gửi 1.200 kg uranium sơ chế sang Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy nhiên liệu hạt nhân được tinh chế ở cấp cao hơn.

Hồi đầu tuần này, Iran đã gửi một công hàm lên Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế để phác họa kế hoạch này.

Trước đó, Ngoại trưởng Hillary Clinton của Hoa kỳ nói các nỗ lực của Brazil nhằm giải quyết cuộc tranh chấp có thể làm thế giới trở nên nguy hiểm hơn.

Bà cho biết các giới chức Mỹ đã nói với Tổng Thống Brazil Lula da Silva rằng chuyện Brazil “câu giờ” cho Iran chỉ giúp Teheran né tránh được sự đoàn kết quốc tế trước chương trình hạt nhân của họ mà thôi.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ Tướng Recep Tayyip Erdogan nói các nước đã từng chỉ trích kế hoạch đổi nhiên liệu hạt nhân của Iran cũng nên loại bỏ các kho vũ khí hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG