Đường dẫn truy cập

Iran đề nghị Nga và Mỹ chấp nhận thỏa thuận hạt nhân


Tổng thống Iran Mahmoud Ahmedinejad đề nghị Nga và Hoa Kỳ chấp nhận thỏa thuận hoán đổi nhiên liệu hạt nhân, và cảnh báo rằng đây sẽ là cơ hội cuối cùng để giải quyết vụ giằng co hạt nhân.

Trong một bài diễn văn được truyền hình hôm nay, Tổng thống Ahmedinejad nói rằng đề nghị này tạo ra "một cơ hội lịch sử" cho Tổng thống Barack Obama của Hoa Kỳ.

Chính phủ Hoa Kỳ bác bỏ đề nghị này, theo đó Iran sẽ đưa một lượng uranium được tinh chế ở mức thấp của họ sang Thổ Nhĩ Kỳ để đổi lấy nhiên liệu hạt nhân được tinh chế ở mức cao hơn để sử dụng cho một lò phản ứng nghiên cứu y khoa ở Tehran.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton gọi đây là một "thủ đoạn rõ ràng" của Iran nhằm tránh sự trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Ông Ahmedinejad cũng đả kích việc Nga hậu thuẫn cho các biện pháp trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an. Nhà lãnh đạo Iran chỉ trích Moscow khuất phục trước áp lực của Hoa Kỳ.

Cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Nga lên án điều ông gọi là "các xảo thuật chính trị" của Iran, và ông nói rằng Moscow luôn hành động vì lợi ích của nước Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG