Đường dẫn truy cập

Iran hối thúc phương Tây bỏ điều kiện trước khi thảo luận về hạt nhân


Ông Fereydoun Abbasi, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Hạt nhân của Iran
Ông Fereydoun Abbasi, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Hạt nhân của Iran

Iran xác nhận sẽ gặp các cường quốc phương Tây tại Istanbul hôm thứ Bảy nhưng yêu cầu các nước này hủy bỏ những điều kiện tiên quyết trước những cuộc thảo luận hạt nhân.

Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran hôm thứ Hai xác nhận sẽ gặp 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc--Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Anh và Pháp—cộng thêm nước Đức.

Iran muốn một vòng đàm phán nữa được tổ chức tại Baghdad vào một ngày sau này để thảo luận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Chưa có đáp ứng tức thời của các cường quốc. Iran đã do dự trong việc thảo luận tại Istanbul vì cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã quay lại chống đồng minh của Tehran là Syria.

Các cường quốc thế giới nói những cuộc thảo luận, lần đầu tiên kể từ tháng 1, năm 2011 cần phải ngăn chặn Iran tinh chế chất uranium ở mức cao và cần đóng cửa một địa điểm phát triển hạt nhân dưới lòng đất.

Tuy nhiên Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố với truyền thông Iran vào hôm thứ Hai là những điều kiện tiên quyết về cuộc thảo luận là “vô nghĩa”

Các cường quốc phương Tây nghi Tehran đang nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân. Iran phủ nhận cáo buộc này và vẫn cho rằng những hoạt động hạt nhân của nước này có tính cách thuần túy sản xuất điện lực và nhằm vào những mục đích nghiên cứu y khoa.

Người đứng đầu ngành hạt nhân của Iran Fereidoun Abbasi nói với truyền thông Iran hôm Chủ Nhật là rồi ra nước ông có thể rút lại việc sản xuất chất uranium tinh chế cao.

Ông Abbasi nói Iran có thể giảm sản xuất chất uranium tinh chế 20% xuống còn mức tinh chế chỉ 3,5%, mức tinh chế cần thiết để sản xuất điện lực—một khi đủ nguyên liệu cần thiết để giữ cho các lò phản ứng tiếp tục hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG