Đường dẫn truy cập

Iran sẽ trình bày sáng kiến mới tại cuộc đàm phán hạt nhân


Trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân Iran Saeed Jalili
Trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân Iran Saeed Jalili

Iran cho biết sẽ trình bày các sáng kiến mới tại các cuộc đàm phán hạt nhân sắp tới với các cường quốc thế giới tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên cảnh giác rằng cố gắng của các nước Tây phương nhằm tăng áp lực với Iran, sẽ có “tác động ngược”.

Giới truyền thông của nhà nước Iran nói trưởng đoàn thương thuyết hạt nhân Saeed Jalili loan báo các sáng kiến đó hôm thứ Tư, nhưng không cho biết chi tiết về các đề nghị do ông đề ra.

Ông Jalili còn nói rằng các nỗ lực để dùng “ngôn ngữ bạo lực” chống Iran sẽ hoàn toàn “vô dụng.”

Các đại diện đến từ 5 nước thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức, được gọi chung là P5 cộng Một, sẽ gặp các giới chức Iran tại Istanbul vào ngày thứ Bảy sắp tới.

Đây là các cuộc đàm phán đầu tiên nhằm kiềm hãm chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran, tính từ tháng Giêng năm 2011.

Ông Jalili nói Iran tin rằng các cuộc đàm phán đó sẽ được đặt trên căn bản “hợp tác hỗ tương.”

Iran hôm thứ Hai xác nhận rằng họ sẽ gặp nhóm P5 cộng Một, nhưng kêu gọi các nước này hãy bỏ tất cả các điều kiện tiên quyết trước khi đàm phán.

Các cường quốc Tây phương nghi rằng Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, một lời cáo buộc mà Iran bác bỏ.

Quy mô của chương trình tinh luyện uranium của Iran là điều đặc biệt gây quan tâm.

Iran nói các hoạt động hạt nhân của họ đều nhằm mục đích hòa bình, và chỉ nhắm mục tiêu tạo ra điện lực, và nghiên cứu y khoa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG