Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp áp đặt trừng phạt dầu hỏa Iran


Iran là nước xuất khẩu dầu nhiều thứ 3 trên thế giới, bán ra ngoài nước hơn 2,5 triệu thùng dầu mỗi ngày
Iran là nước xuất khẩu dầu nhiều thứ 3 trên thế giới, bán ra ngoài nước hơn 2,5 triệu thùng dầu mỗi ngày

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang xúc tiến đến chuyện trừng phạt ngành xuất khẩu dầu của Iran, cho rằng thị trường thế giới vẫn có đủ dầu thô nên đồng minh của Mỹ không bị tác động nếu ngưng mua dầu của Iran.

Quyết định hôm thứ Sáu sẽ cho phép Hoa Kỳ, bắt đầu từ cuối tháng 6, áp đặt chế tài đối với những ngân hàng nước ngoài có những giao dịch tài chánh liên quan đến dầu với ngân hàng trung ương Iran.

Động thái của Hoa Kỳ, cùng nhịp với kế hoạch của châu Âu ngưng mua dầu của Iran, nhằm áp lực Iran phải hủy bỏ chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran vẫn lập luận rằng hoạt động hạt nhân của mình nhằm vào các mục tiêu dân sự.

Theo luật của Mỹ, Tổng thống Obama phải quyết định vào thứ Sáu xem số dầu cung ứng cho thế giới có đủ, và giá cả có chấp nhận được, để các khách hàng của Iran có thể cắt giảm nhập khẩu dầu một cách “đáng kể” hay không.

Iran là nước xuất khẩu dầu nhiều thứ 3 trên thế giới, bán ra ngoài nước hơn 2,5 triệu thùng dầu mỗi ngày. Các khách hàng chính của Iran là Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Ấn Độ, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Hy Lạp và Ý.

Nhưng trong những tháng gần đây giá dầu thô đã tăng lên, đưa tới những mức giá cao nhất tại Mỹ vào thời điểm này trong năm. Giá hiện tại lên tới 1 đôla mỗi lít tại vài nơi. Cho dù giá này còn thấp hơn nhiều so với một số nơi trên thế giới, điều đó cũng tạo thành một vấn đề cho ông Obama trong quá trình vận động tái tranh cử.

Tổng thống Obama nói thêm, ông sẽ theo dõi chặt chẽ xem thị trường thế giới có thể tiếp tục bớt mua dầu của Iran hay không.

Mặt khác, Hoa Kỳ cũng đã quyết định là 10 nước EU và Nhật không phải chế tài vì họ đã cắt bớt số dầu mua của Iran. Cấm vận của EU đối với dầu Iran sẽ bắt đầu vào tháng 7.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG