Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ tại Israel: Giải pháp quân sự đối với Iran 'sẵn sàng' nếu cần


Đại sứ Hoa Kỳ tại Israel Daniel Shapiro
Đại sứ Hoa Kỳ tại Israel Daniel Shapiro

Đại sứ Hoa Kỳ tại Israel tuần này tuyên bố là Washington muốn sử dụng vũ lực nếu cần để ngăn Iran có vũ khí hạt nhân và đã có kế hoạch về một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Đại sứ Daniel Shapiro nói với các thành viên của Luật sư đoàn Israel là “Giải quyết vấn đề này bằng ngoại giao và qua việc sử dụnh những áp lực được ưa chuộng hơn là sử dụng vũ lực.”

Tuy nhiên ông nói thêm là “điều này không có nghĩa là giải pháp dùng vũ lực là hoàn toàn chưa có. Không những là có mà đã sẵn sàng rồi. Kế hoạch cần thiết đã được vạch ra để đảm bảo là việc này sẵn sàng.”

Thông tấn xã AP có được một băng ghi âm về nhận xét của đại sứ Shapiro cho biết đại sứ Mỹ công nhận thời giờ dành cho biện pháp ngoại giao đang trôi qua nhanh chóng.

Ông nói “Chúng tôi tin tưởng là có thì giờ - một số thì giờ, nhưng không phải một số thì giờ vô giới hạn, nhưng vào một thời điểm nào đó, chúng tôi có thể phải phán đoán là ngoại giao không hiệu quả.”

Nhận định của đại sứ Hoa Kỳ được loan báo lần đầu tiên hôm thứ Năm trên tờ Makor Rishon của Israel (ông Shapiro phát biểu hôm thứ Ba).

Một Phát ngôn viên tòa đại sứ Mỹ tại Tel Aviv từ chối đưa thêm chi tiết về nhận định của ông đại sứ được phát trên đài phát thanh và đài truyền hình Israel.

Hoa Kỳ, Israel và nhiều nước trong cộng đồng quốc tế tin là chương trình hạt nhân của Iran nhằm thủ đắc vũ khí hạt nhân, một cáo buộc Tehran phủ nhận, nói rằng những hoạt động hạt nhân của họ nhằm vào việc tạo năng lượng dân sự dùng cho mục tiêu hoà bình và trong lãnh vực y khoa.

Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói Ngũ Giác Đài sẽ giúp cho Israel thêm 70 triệu đôla cho lá chắn chống rốc kết tầm ngắn, thường được gọi là “Vòm Sắt”

Ông Panette phát biểu sau cuộc họp với người tương nhiệm Israel Ehud Barak tại Washington hôm thứ Năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG