Đường dẫn truy cập

Mỹ và đồng minh xác định những đòi hỏi trước cuộc đàm phán với Iran


Ảnh vệ tinh một cơ sở được xây dựng trong lòng núi cách thành phố Qom của Iran khoảng 32 km về hướng đông bắc (ảnh tư liệu ngàyn 26 tháng 9, 2009)
Ảnh vệ tinh một cơ sở được xây dựng trong lòng núi cách thành phố Qom của Iran khoảng 32 km về hướng đông bắc (ảnh tư liệu ngàyn 26 tháng 9, 2009)

Một nhật báo lớn của Hoa Kỳ nói rằng Washington và các đồng minh Âu châu dự định sẽ đòi Iran lập tức đóng cửa, và cuối cùng giải tán một cơ sở hạt nhân mới xây xong, nằm sâu dưới một ngọn núi, trong khuôn khổ các cuộc đàm phán mới với Teheran về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước này.

Trong một bản tin đăng tải hôm nay, tờ The New York Times nói rằng các nước Tây phương còn kêu gọi Iran chấm dứt việc sản xuất nhiên liệu sử dụng uranium tinh chế ở mức cao, và chuyên chở các lượng nhiên liệu đã có sẵn ra nước ngoài.

Tờ The New York Times trích dẫn các nhà ngoại giao Mỹ và Âu châu nói rằng họ “không có ý niệm nào về phản ứng của Iran” trước những đòi hỏi vừa kể, và có thể sẽ không biết gì cho tới sau cuộc họp đầu tiên.

Các cuộc đàm phán giữa các cường quốc thế giới và Iran đã được ấn định sơ khởi, là sẽ khởi sự vào ngày thứ Sáu tuần này.

Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức là 6 quốc gia tham gia các hoạt động ngoại giao nhắm giải quyết cuộc tranh chấp kéo dài bấy lâu nay về chương trình hạt nhân của Iran, bị các nước Tây phương cho là nhằm mục đích sản xuất vũ khí nguyên tử. Iran vẫn một mực nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm các mục đích hòa bình.

Phần lớn các hoạt động được Iran đẩy mạnh là tinh luyện uranium tới mức cao, vật liệu này sau đó có thể được chuyển tới mức có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân nội trong vòng vài tháng. Hiện các hoạt động đó đang diễn ra bên trong cơ sở hạt nhân Fordo, sâu dưới lòng đất trong một ngọn núi gần thành phố Qom, một thành phố linh thiêng của người Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG