Đường dẫn truy cập

Iran bắt giữ thân nhân của luật sư tranh đấu


Những người tranh đấu cho nhân quyền tại Iran cho hay chính phủ đã tống đạt trát bắt luật sư bênh vực cho phụ nữ bị lãnh án tử hình bằng hình phạt ném đá đã khiến cho nhiều quốc gia Tây phương hết sức bất bình.

Hôm thứ hai, những nhân vật tranh đấu cho biết người vợ và người em rể của luật sư Mohammed Mostafaei cũng đã bị nhà chức trách Iran bắt giữ, khi họ không tìm ra được luật sư này ở đâu.

Ông Mostafaei là một luật sư hàng đầu của Iran và là một nhân vật tích cực tham gia vào việc tranh đấu cho các lý tưởng nhân quyền. Nghe nói ông đã khiến cho các giới chức tư pháp cao cấp nhất của Iran nổi trận lôi đình khi ông nhận bào chữa cho bà Sakineh Mahammadi Ashtiani, 43 tuổi, bị kết án tội ngoại tình năm 2006 và bị lãnh hình phạt ném đá cho đến chết.

Vụ án này đã khiến cho cộng đồng quốc tế hết sức bất bình, sau khi các con bà bắt đầu một cuộc vận động để tòa phải đảo ngược bản án. Những nhân vật nổi tiếng hàng đầu và các khuôn mặt chính trị đã ký một thư ngỏ gửi lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei để vận động trả tự do cho bà.

Ông Mostafaei đã bị giam tù vào năm ngoái sau khi bị bắt trong vụ bất ổn theo sau cuộc bầu cử tổng thống đầy tranh cãi của Iran vào tháng Sáu năm 2009. Trong những năm gần đây ông đã bào chữa cho một số người Iran, cả nam lẫn nữ, bị lãnh án tử hình bằng hình phạt ném đá. Ông cũng tích cực vận động tranh đấu đòi bỏ án tử hình đối với trẻ vị thành niên phạm tội. Ông đã chỉ trích những hình phạt này trong một cuộc phỏng vấn với ban tiếng Farci của đài VOA vào tháng Mười năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG