Đường dẫn truy cập

IOC cân nhắc việc cấm các vận động viên Nga tranh tài Olympic 


Các kỹ thuật viên đang làm việc tại Phòng thí nghiệm chống doping của Nga ở thủ đô Moscow, ngày 24/5/2016.
Các kỹ thuật viên đang làm việc tại Phòng thí nghiệm chống doping của Nga ở thủ đô Moscow, ngày 24/5/2016.

Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hôm nay cân nhắc việc có nên cấm toàn bộ đoàn thể thao Nga tranh tài tại Thế vận hội vào tháng tới ở Brazil hay không vì những cáo buộc về một hệ thống dùng thuốc kích thích có tổ chức tinh vi.

Ban chấp hành IOC họp bằng hội thoại viễn liên, một ngày sau khi Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) công bố một phúc trình độc lập nêu lên việc các vận động viên Nga sử dụng thuốc kích thích tràn lan và được nhà nước bảo trợ tại Thế vận hội mùa Đông tổ chức tại Sochi, Nga.

WADA đề nghị IOC cấm tất cả các vận động viên và giới chức Nga tham gia Thế vận hội mùa Hè tại Brazil.

Các vận động viên điền kinh Nga đã bị cơ quan quản lý điền kinh quốc tế cấm tham dự các cuộc tranh tài quốc tế.

Trong một tuyên bố được đưa ra ngày hôm qua, IOC cho biết sẽ “nghiên cứu một cách cẩn thận những cáo buộc phức tạp và chi tiết, đặc biệt đối với Bộ Thể thao Nga.”

Chủ tịch IOC Thomas Bach nói: “IOC sẽ không ngần ngại áp dụng những biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với bất cứ cá nhân hay tổ chức nào có dính líu đến việc này.”

Ngày hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đình chỉ chức vụ bộ trưởng thể thao trong khi điều tra được tiến hành, nhưng ông cũng nghi ngờ về tính chính trực của phúc trình WADA.

Trong một tuyên bố được đưa lên trang mạng chính thức của Điện Kremlin, nhà lãnh đạo Nga nói “Những cáo buộc chống các vận động viên Nga chỉ dựa trên lời chứng của một người đã có nhiều tai tiếng.”

Ông Putin cũng nói là giống như những vụ tẩy chay của Hoa Kỳ và Liên Xô tại các Thế vận hội trong quá khứ, chính trị lại một lần nữa bao trùm vụ bê bối doping của các vận động viên Nga hiện nay.

Tổng thống Putin nói: “Hình thức can thiệp đã thay đổi nhưng kết quả như nhau, làm cho thể thao trở thành một công cụ của áp lực địa chính trị.”

Trưởng ban điều tra của WADA, ông Richard McLaren, ngày hôm qua nói với các phóng viên là chứng cứ cho thấy có một phòng thí nghiệm tại Moscow “được vận hành để che đậy cho các vận động viên Nga dùng thuốc kích thích trong một hệ thống được nhà nước bảo trợ.”

Ông McLaren nói những phát hiện cho thấy có những nỗ lực để che đậy việc vận động viên dùng thuốc kích thích được phối hợp bởi Trung tâm Chuẩn bị Thể thao do nhà nước điều hành, và các vận động viên được hướng dẫn cách thức thay đổi những kết quả xét nghiệm nước tiểu thường kỳ.

Những tranh cãi nổi lên trước đây trong năm khi ông Grigory Rodchenkov, trước đây là trưởng Phòng Thí Nghiệm Chống Doping ở Moscow, nói với tờ New York Times là hàng chục vận động viên Nga đã dùng thuốc tăng lực tại Sochi được các giới chức thể thao quốc gia cho phép.

Ngày hôm qua nhà điều tra McLaren gọi những cáo buộc của ông Rodchenkov “đáng tin cậy.”

Ít lâu sau khi cáo buộc của ông Rodchenkov được đăng tải vào tháng 5, ông Putin lên tiếng ủng hộ cuộc điều tra của WADA.

Tuy nhiên nhiều tuần lễ sau đó, ông đã công khai chống lại việc cấm các vận động viên Nga. Ông nói rằng, một động thái như vậy cũng sẽ trừng phạt nhiều vận động viên “không vi phạm gì cả.”

Ông Putin cũng nói Nga vẫn cam kết tôn trọng những luật lệ về chống sử dụng thuốc kích thích và việc tranh tài công bằng.

Tuy nhiên ngay cả trước khi phúc trình của WADA được công bố ngày hôm qua, các giới chức Nga nêu lên những nghi ngờ về tính độc lập của WADA.

Trong một bức thư gởi cho ông Thomas Bach, chủ tịch IOC, ông Alexander Zhukov, Chủ tịch Ủy ban Thế vận hội Nga viết: “Phúc trình này gây ra cảm tưởng là một phần của việc này nằm trong khuôn khổ của một chiến dịch có kế hoạch và được sắp đặt trước nhằm làm cho các vận động viên Nga không đủ điều kiện tham dự Thế vận hội 2016 tại Rio de Janeiro, bất kể các chứng cứ có hội đủ để ra một quyết định chưa từng có trước đây hay không.”

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG