Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Ðộ hứa bài trừ tham nhũng nhân lễ độc lập


Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh nói chính phủ không có cây gậy thần để giải quyết tình trạng tham nhũng
Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh nói chính phủ không có cây gậy thần để giải quyết tình trạng tham nhũng

Thủ tướng Ấn Độ Manmoham Singh tuyên bố chính phủ ông đang tiến hành các biện pháp nhằm chống lại tình trạng tham nhũng lan tràn. Một dự luật chống tham nhũng, theo dự kiến, sẽ được đưa ra trước Quốc hội. Nhưng theo tường trình của Thông tín viên VOA Kurt Achin từ New Delhi thì một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng nói rằng ngày mai ông sẽ bắt đầu một cuộc tuyệt thực cho đến chết để phản đối điều mà ông coi là các luật lệ quá yếu ớt của chính phủ.

Hôm nay, Thủ tướng Mamohan Singh của Ấn Độ đánh dấu kỷ niệm 64 năm ngày Ấn Ðộ độc lập thoát khỏi ách đô hộ của nước Anh bằng một bài diễn văn hứa hẹn sẽ có hành động nghiêm khắc nhất chống tham nhũng.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ nói rằng ông nói nhiều về nạn tham nhũng vì nó là một thách thức và là vấn đề lo ngại sâu xa. Nhưng ông nói chính phủ không có cây gậy thần để giải quyết tình trạng tham nhũng. Ông cho hay chính phủ đang chống tham nhũng ở nhiều mức độ khác nhau và ông kêu gọi tất cả các đảng phái chính trị hãy tham gia vào cuộc chiến này.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy đa số người dân Ấn Ðộ coi chuyện tham nhũng tràn lan là mối đe dọa chính cho nền an ninh của đất nước. Trong năm ngoái, báo chí Ấn Độ đã đăng những hàng tít khủng khiếp về các cáo buộc tham nhũng liên quan đến việc cấp giấy phép viễn thông, đến Đại hội thể thao của Khối thịnh vượng chung, đến những dự án đất đai và bất động sản của các nhân vật cấp cao.

Trong vụ án có thể nói là vụ tham nhũng nổi bật nhất là vụ Cựu bộ trưởng viễn thông có thể lãnh án tù vì các cáo buộc bán giấy phép điện thoại di động 2G dưới giá thị trường. Mới đầy, ông này khai trước tòa rằng Thủ tướng và các giới chức cao cấp trong nội các biết rõ về việc làm của ông.

Dưới áp lực nặng nề của các nhà tranh đấu trước đây trong năm, Đảng Quốc đại của Thủ tướng Singh đã đề xuất một dự luật chống tham nhũng thành lập một tổ chức dân sự có nhiệm vụ giám sát các giới chức chính phủ.

Ông Anna Hazare, một nhà hoạt động xã hội cao tuổi. Lâu nay vẫn thúc đẩy thiết lập một “jan Lokpal” hay một ban thanh tra nhân dân, nói rằng dự luật của chính phủ rất yếu ớt và và là một hình thức yếu hơn của dự luật mà ông yêu cầu. Ông muốn một ban thanh tra nhân dân có thể phơi trần và truy tố chính Thủ tướng cũng như các thành viên tư pháp Ấn Ðộ.

Ông Hazare cho biết ông sẽ thực hiện lại cuộc tuyệt thực cho đến chết vào ngày mai để phản đối dự luật của chính phủ. Một cuộc tuyệt thực như vậy hồi tháng tư đã khơi ra sự phẫn nộ trong giới truyền thông, cùng với đợt biểu tình của dân chúng trên khắp nước.

Hôm nay, Thủ tướng Singh tuyên bố không có một biện pháp lớn và duy nhất nào có thể thực hiện được để xóa sạch tệ nạn tham nhũng và rằng hành động này cần được xúc tiến đồng thời trên một số mặt trận. Ông hối thúc những ai quan tâm đến dự luật phải vận dụng các cơ cấu dân chủ của Ấn Độ để theo đuổi các mục tiêu đến cùng.

Ông Singh nói rằng bây giờ chỉ có quốc hội mới có thể quyết định Ấn Độ sẽ có một đạo luật chống khủng bố như thế nào. Ông nói ông biết mọi người có những bất đồng về một số khía cạnh trong dự luật được đề xuất, nhưng họ trình bầy quan điểm qua quốc hội, qua các chính đảng và thậm chí qua các cơ quan truyền thông. Theo ông, họ không nên sử dụng các phương tiện như biểu tình hay tuyệt thực.

Chính phủ Ấn Độ đã cấp một giấy phép có điều kiện trong 3 ngày để ông Anna Hazare thực hiện cuộc tuyệt thực tại thủ đô New Delhi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG