Đường dẫn truy cập

Nợ nần của Châu Âu đẩy các thị trường theo hướng khác nhau


Kinh tế gia Oscar Bernarl của Ngân hàng ING kiểm tra tình hình thị trường tài chính tại Brussels, ngày 8/8/2011
Kinh tế gia Oscar Bernarl của Ngân hàng ING kiểm tra tình hình thị trường tài chính tại Brussels, ngày 8/8/2011

Các thị trường tài chánh trên toàn cầu tiếp tục phản ứng trước những lo ngại về nợ, trong đó có việc lần đầu tiên hạng tín dụng của Hoa Kỳ bị tổ chức đánh giá tín dụng Standard & Poors, tức S&P, đánh tụt hạng, và các diễn biến của Ngân hàng Trung ương châu Âu nhằm hỗ trợ cho Italia và Tây Ban Nha.

Chỉ số của các thị trường chính tại châu Á giảm từ 2 cho đến gần 4%, trong lúc giá chứng khoán kỳ hạn trên thi trường New York giảm trước giờ phố Wall mở cửa.

Chỉ số S&P 500 dường như chắc chắn sẽ giảm 2% ngày vào lúc mở cửa.

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đã chỉ trích việc S&P giảm hạng tín dụng của Hoa Kỳ.

Điều này nói lên rằng S&P tin là trái phiếu của Hoa Kỳ giờ đây trở thành loại đầu tư nhiều rủi ro hơn.

Trong khi đó, các thị trường tại Italia và Tây Ban Nha tăng mạnh trong ngày hôm nay sau khi Ngân Hàng Trung Ương châu Âu loan báo sẽ mua trái phiếu của chính phủ hai nước này trong một nỗ lực trấn an những nỗi lo về cuộc khủng khoảng nợ tại khu vực sử dụng đồng euro.

Các thị trường chính tại châu Âu giảm nhẹ sau giờ mở cửa.

Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Timothy Geithner nói rằng S&P đã sử dụng những "đánh giá tệ hại" khi tổ chức này hạ hạng tín dụng của Hoa Kỳ hồi tuần trước khỏi mức cao nhất là AAA.

Ông Geithner nói rằng S&P chứng tỏ một sự "thiếu kiến thức nghiêm trọng" về toán được sử dụng để lập ngân sách liên bang.

Tổng giám đốc S&P John Chambers ước đoán rằng hạng tín dụng của Hoa Kỳ có thể sẽ bị hạ thấp thêm một lần nữa chỉ trong khoảng 6 tháng tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG