Đường dẫn truy cập

Đức Đạt Lai Lạt Ma, TGM Tutu lên án Trung Quốc đàn áp tại Tây Tạng


Đức Đạt Lai Lạt Ma (trái) và Đức Tổng giám mục Desmond Tutu sau khi viếng thăm 1 ngôi chùa Tây Tạng ở Dharamsala, 10/2/2012
Đức Đạt Lai Lạt Ma (trái) và Đức Tổng giám mục Desmond Tutu sau khi viếng thăm 1 ngôi chùa Tây Tạng ở Dharamsala, 10/2/2012

Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng Đức Đạt Lai Lạt Ma, tiếp Tổng giám mục Nam Phi Desmond Tutu tại thành phố Dharamsala, miền bắc Ấn Độ. Tại đây Tổng giám mục Tutu khẩn thiết yêu cầu Trung Quốc thay đổi chính sách tại Tây Tạng.

Đức Đạt Lai Lạt Ma hôm thứ Năm yêu cầu người được giải Nobel Hòa Bình như Ngài, Đức Tổng giám mục Desmond Tutu, tiếp tục cầu nguyện cho người Tây Tạng:

“Người Tây Tạng chúng tôi đang trải qua một giai đoạn khó khăn, và đặc tính yêu thương của nền văn hóa Tây Tạng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.”

Nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng đề cập một tháng dài đàn áp của lực lượng Trung Quốc. Các người Tây Tạng lưu vong nói có ít nhất 6 người biểu tình ôn hòa Tây Tạng bị bắn trong những tuần lễ gần đây.

Chính phủ Trung Quốc công nhận có giết một người Tây Tạng mà họ gọi là một “kẻ cướp,” và nói thêm những cuộc biểu tình được hoạch định cẩn thận bởi “những đám đông côn đồ” được huấn luyện dùng bạo lực chống lại cảnh sát.

Người Tây Tạng nói Trung Quốc theo đuổi một chính sách tràn ngập Tây Tạng bằng những di dân không phải người Tây Tạng, và có đầu óc kỳ thị người Tây Tạng. Hình ảnh của Đức Đạt Lai Lạt Ma bị cấm đoán, và nhiều nhà sư nói họ bị đe dọa trừng phạt nếu không theo “những chương trình cải tạo” có tính cách làm họ xa rời truyền thống văn hóa Tây Tạng.

Đức Tổng giám mục Tutu kêu gọi Trung Quốc nới rộng sự kìm kẹp đối với người Tây Tạng:

“Thưa các nhà lãnh đạo tại Bắc Kinh, chúng tôi khẩn cầu các vị cho phép Tây Tạng tự trị như Hiến pháp nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc qui định.”

Đức Tổng giám mục Tutu, một nhà hoạt động chống phân biệt chủng tộc, trước đây thường được mô tả là lương tâm của Nam Phi, gọi Đức Đạt Lai Lạt Ma là “một người yêu chuộng hòa bình nhất trên địa cầu.” Ông kêu gọi Trung Quốc cho phép nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng được trở về quê hương. Đức Tổng giám mục Tutu nói:

“Xin Thượng Đế đẩy nhanh ngày chúng ta sẽ tiến vào một nước Tây Tạng tự do.”

Ông Lobsang Sangay, Thủ tướng được bầu của chính quyền lưu vong Tây Tạng có trụ sở tại Dharamsala, nói ông lo ngại Trung Quốc vẫn còn leo thang đàn áp tại Tây Tạng:

“Chúng tôi được tin hàng trăm đoàn xe chở binh sĩ Trung Quốc có súng liên thanh tự động đang tiến về phía Tây Tạng. Vào dịp Tết Tây Tạng ngày 22 tháng Hai tới, với những lễ hội có đông người tụ tập, chúng tôi lo ngại nhiều người Tây Tạng sẽ phải trải qua nhiều điều không may.”

Thủ tướng Lobsang phát biểu tại một buổi thắp nến cầu nguyện trong tuần này, được tổ chức để tưởng nhớ ít nhất 19 người Tây Tạng tự thiêu trong năm qua để phản đối chính sách của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG