Đường dẫn truy cập

Tiết lộ về tình trạng yếu kém của quân đội Ấn Độ


Quân đội Ấn Độ trong 1 cuộc diễu binh kỷ niệm Ngày Cộng hòa ở New Delhi, 26/01/2012
Quân đội Ấn Độ trong 1 cuộc diễu binh kỷ niệm Ngày Cộng hòa ở New Delhi, 26/01/2012

Trong một lá thư gửi cho Thủ Tướng, người đứng đầu quân đội Ấn Độ nói rằng, thiết bị quốc phòng lỗi thời và khan hiếm võ khí làm yếu đi khả năng quốc phòng của Ấn Độ. Theo thông tín viên Anjana Pasrischa tường thuật từ New Delhi thì quan hệ giữa Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội và chính phủ đã xuống tới mức thấp trong những tháng mới đây.

Lá thư của Tướng V.K. Singh, Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Ấn Độ, gọi tình trạng các lực lượng chiến đấu chính như pháo binh và bộ binh là “đáng báo động.”

Hôm thứ Tư, nhật báo DNA của Ấn Độ đăng một số trích đoạn trong lá thư bị tiết lộ đề ngày 12 tháng Ba.

Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội nói đoàn xe tăng của Ấn Độ không có đạn dược thiết yếu và 87% hệ thống phòng không thuộc loại lỗi thời. Ông nói lực lượng bộ binh bị què quặt vì nhiều khuyết điểm và thiếu các thiết bị chiến đấu ban đêm, trong khi lực lượng tinh nhuệ thiếu khủng khiếp các võ khí thiết yếu.

Ấn Độ đã có chiến tranh với cả Pakistan lẫn Trung Quốc, và có đạo quân chính quy lớn thứ nhì thế giới.

Tại quốc hội, nơi lá thư bị tiết lộ đang được tranh luận, Bộ trưởng Quốc phòng A.K. Antony nói chính phủ dành ưu tiên cao nhất cho duy trì an ninh.

Ông nói hệ thống sẵn sàng phòng vệ vẫn luôn luôn mạnh và ông có thể bảo đảm với quốc hội và quốc gia rằng ông sẽ duy trì một quân đội mạnh.

Người đứng đầu đảng đối lập Bharatiya Janata tại Thượng Viện, ông Arun Jaitley, nói ông tin tưởng là chính phủ sẽ giải quyết những quan tâm liên quan tới tình trạng sẵn sàng chiến đấu của quân lực.

Các nhà lập pháp muốn biết tại sao lá thư vừa kể bị tiết lộ. Một số người yêu cầu Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội từ chức nếu ông làm chuyện này.

Lá thư được công bố vào lúc quan hệ giữa Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội và chính quyền dân sự đã xuống tới mức thấp trong những tháng mới đây, tiếp theo sau một vụ tranh cãi với chính phủ về tuổi về hưu của ông. Ông nói ông trẻ hơn hồ sơ quân bạ cho thấy nhưng ông đã thua kiện tại Tòa Án Tối Cao.

Trước đây trong tuần, ông nói rằng ông đã được đề nghị hối lộ 2,8 triệu đô la để mua các xe tải kém tiêu chuẩn cho quân đội. Các nhà phân tích quốc phòng nói ai cũng biết là quân đội Ấn Độ cần được hiện đại hóa. Chính phủ sẽ chi nhiều tỉ đô la để mua thiết bị và võ khí, nhưng phe chỉ trích nói rằng việc nâng cấp này rất chậm chạp.

Trong năm 2007, Ấn Độ đã chiếm vị trí của Trung Quốc để trở thành nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG