Đường dẫn truy cập

Ấn Độ thay đổi đường lối đấu tranh chống phe nổi dậy theo chủ nghĩa Mao


Bộ Trưởng Nội Vụ Palaniappan Chidambaram đề nghị thiết lập cơ cấu chỉ huy thống nhất để điều phối các nguồn lực và các cuộc hành quân chống nổi dậy
Bộ Trưởng Nội Vụ Palaniappan Chidambaram đề nghị thiết lập cơ cấu chỉ huy thống nhất để điều phối các nguồn lực và các cuộc hành quân chống nổi dậy

Ấn Độ loan báo một lối tiếp cận mới trong cuộc đấu tranh chống cuộc nổi dậy gây nhiều chết chóc của phiến quân theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông, kể cả tăng yểm trợ quân sự, xây dựng hạ tầng cơ sở, và phối hợp các nỗ lực giữa các tiểu bang.

Hôm Thứ Tư, Bộ Trưởng Nội Vụ Palaniappan Chidambaram đề nghị thiết lập một cơ cấu chỉ huy thống nhất để điều phối các nguồn lực và các cuộc hành quân chống nổi dậy tại những bang nơi phiến quân hoạt động mạnh nhất như Chhattisgarh, Jharkand, Orissa và Tây Bengal. Một tướng lãnh hồi hưu sẽ đứng đầu nỗ lực này.

Kế hoạch được công bố trong một cuộc họp giữa lãnh đạo các bang và Thủ Tướng Ấn Độ Manmohan Singh, còn có sự tiếp sức của các máy bay trực thăng và những yểm trợ hậu cần của quân đội.

Chính phủ Ấn Độ cho biết sẽ không triển khai quân đội mà thay vào đó sẽ dựa vào các lực lượng bán quân sự và cảnh sát để chiến đấu chống các phiến quân theo chủ nghĩa Mao, nhóm này đã phát động hơn 1 ngàn 1 trăm cuộc tấn công trong sáu tháng qua.

Phe theo chủ nghĩa Mao Trạch Đông, còn được biết tới dưới danh hiệu Naxalites, nói họ tranh đấu để giành đất đai và công ăn việc làm cho người nghèo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG