Đường dẫn truy cập

Ấn Độ bắt giữ thủ lãnh cao cấp của phe Maoist ở Tây Bengal


Cảnh sát Ấn Độ cho hay họ đã bắt giữ một thủ lãnh cao cấp của phiến quân Maoist ở Tây Bengal, một bang ở miền đông Ấn Độ, nơi phiến quân vừa tổ chức một trong các cuộc tấn công táo bạo nhất. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha tường thuật rằng viên thủ lãnh này nằm trong số một vài thủ lãnh chủ chốt của phe Maoist đã bị câu lưu trong mấy tháng vừa qua.

Cảnh sát cho biết một toán đặc nhiệm đã bắt giữ Venkateswar Reddy, còn được gọi là Telugu Deepak, 45 tuổi, ở Kolkata, thủ phủ bang Tây Bengal, hồi khuya hôm qua.

Cảnh sát mô tả ông này là một phụ tá chính của thủ lãnh cao cấp Koteswara Rao của phe Maoist.

Cảnh sát nói rằng thủ lãnh Maoist bị bắt này bị nghi là đã hoạch định vụ tấn công gây chết người hồi tháng trước, trong đó hàng chục phiến quân đã vây hãm doanh trại, bắn chết các binh sĩ và nổi lửa đốt sau khi đặt mìn. 24 binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ tấn công, được mô tả là vụ tấn công gây nhiều tử vong nhất ở bang này.

Một giới chức cấp cao ở Tây Bengal, ông Raj Kanojia, nói rằng Reddy đã chủ mưu nhiều vụ tấn công khác ở Tây Bengal và bang Andhra Pradesh, trong thập niên vừa qua.

Ông Kanojia nói: “Hắn ta là một kỹ sư cơ khí. Hắn ta đã can dự vào một số sự việc có liên quan đến phe Maoist, kể cả những vụ giết hại, nổ mìn và cướp vũ khí.”

Có ít nhất 5 thủ lãnh cao cấp khác của phe Maoist đã bị câu lưu kể từ khi lực lượng an ninh Ấn Độ phát động một chiến dịch đặc biệt để dẹp tan cuộc nổi loạn ở nhiều bang miền đông, nơi phe du kích hoạt động mạnh nhất.

Các giới chức hy vọng việc nhắm mục tiêu vào các thủ lãnh cấp cao sẽ tạo điều kiện dễ dàng để truy quét du kích quân ra khỏi những nơi trú ẩn của bọn chúng.

Phiến quân đã đáp lại vụ trấn áp này bằng cách tổ chức nhiều vụ tấn công vào lực lượng an ninh. Họ cũng đã bác bỏ các nỗ lực của chính phủ muốn kéo họ vào các cuộc hòa đàm, và nói rằng họ sẽ chỉ tham gia các cuộc đàm phán với điều khiện các thủ lãnh của họ bị bắt được phóng thích và nếu chính phủ ngưng cuộc tấn công chống phe Maoist.

Các giới chức tình báo tin rằng phe Maoist có khoảng 20 đến 30 thủ lãnh cao cấp và chừng 12 ngàn cán bộ. Phiến quân có những nơi trú ẩn ở các vùng hẻo lánh có dân bộ tộc cư ngụ dọc theo một vành đai phía đông ít phát triển hơn so với những nơi khác trong nước.

Phe Maoist được coi là thách thức an ninh nội bộ lớn nhất trong một nước đang phải chống chọi với nhiều cuộc nổi dậy khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG