Đường dẫn truy cập

Ngày ẩm thực Ấn Độ chống bạo lực ở Australia


Các nhà hoạt động quan ngại bởi một loạt các vụ tấn công thanh niên Ấn Độ ở Australia đang tổ chức một ngày hành động bất thường ở thành phố Melbourne. Chiến dịch có tên gọi ‘Vindaloo chống bạo lực’ kêu gọi người Australia ăn tối tại các nhà hàng Ấn Độ hay đơn giản là ăn món ăn Ấn Độ để bày tỏ ủng hộ với người Ấn Độ sống tại nước này. Một loạt các vụ tấn công, trong đó có cả vụ giết người chưa điều tra xong, đã làm xấu đi quan hệ ngoại giao giữa Canberra và New Delhi trong những tháng gần đây. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer gởi về bài tường thuật sau đây.

Ngày ‘Vindaloo chống bạo lực’ là ý tưởng của Mia Northrop – một nhà thiết kế thuyền thông số 24 tuổi.

Cô nảy ra sáng kiến này nhằm đáp lại một loạt các vụ tấn công nhắm vào các thanh niên Ấn Độ ở Melbourne và Sydney trong những tháng gần đây.

Cô Mia cho biết đã nhận được sự ủng hộ lớn từ các trang web mạng xã hội đối với chiến dịch được đặt theo một món cà-ri cay truyền thống. Chiến dịch này kêu gọi mọi người ăn đồ Ấn Độ tại các nhà hàng hoặc bất kỳ đâu vào ngày 24/2.

Cô Mia nói: "Không chỉ riêng Melbourne, chúng tôi hiện giờ có hơn sáu nghìn người khắp Australia tham gia sự kiện khởi xướng trên trang Facebook. Chúng tôi có rất nhiều người bình luận qua trang twitter và nhiều bình luận tuyệt vời từ những người Melbourne khác về việc họ vui mừng khi có phương tiện để họ bày tỏ suy nghĩ của mình, và về ý tưởng này. Vì bản thân họ cũng cảm thấy bực bội khi không thể phát đi thông điệp tới cộng đồng địa phương hoặc tới Ấn Độ rằng: ‘Đúng, chúng tôi chú ý tới sự việc này. Chúng tôi muốn cảm thấy tự hào về Melbourne và chúng tôi trân trọng các cộng đồng người nhập cư."

Sự kiện đã thu hút được sự chú ý của Thủ tướng Kevin Rudd. Chính phủ của ông đang phải đương đầu với các cáo buộc từ các chính trị gia cũng như báo chí Ấn Độ rằng Australia là một nước phân biệt chủng tộc, và nước này không hành động mạnh mẽ để bảo vệ các du học sinh.

Các vụ tấn công, gồm cả vụ giết hại một sinh viên thạc sĩ ngành kế toán người Punjab hồi tháng trước mà giờ vẫn chưa điều tra xong ở Melbourne, đã khiến nhiều sinh viên Ấn Độ bỏ học ở Australia hoặc là không tới du học ở nước này.

Cảnh sát Australia nói rằng một số vụ tấn công có động cơ phân biệt chủng tộc, phần lớn chỉ là hành động của các tên du đãng cơ hội. Các giới chức cấp cao nói rằng các biện pháp an ninh, nhất là trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc tại các nhà ga, đã được tăng cường.

Các nhà tổ chức ngày mượn ẩm thực để vận động chống bạo lực nói họ hy vọng rằng toàn thể cộng đồng Australia có thể cùng đoàn kết với cộng đồng thiểu số Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG