Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Ấn kêu gọi chấm dứt bạo động tại Kashmir


Nhân bài diễn văn của ông đọc trong Ngày Lễ Độc Lập, Thủ Tướng Ấn Độ kêu gọi hãy chấm dứt bạo động tại Kashmir.

Thủ Tướng Ấn độ Manmohan Singh lên tiếng kêu gọi chấm dứt các cuộc biểu tình vẫn đang tiếp diễn trên các đường phố bang Kashmir, một ngày sau khi lại có thêm 2 người biểu tình khác thiệt mạng trong các cuộc chạm trán với các lực lượng an ninh trong khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của Ấn Độ.

Các cuộc biểu tình đã đưa đến 57 ca tử vong trong 2 tháng qua.

Đám đông đã phóng hỏa đốt nhiều công ốc và xe cộ trong các cuộc biểu tình diễn ra hầu như hàng ngày.

Kashmir đang bị chia cắt giữa Ấn Độ và Pakistan, cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền trên toàn phần bang Kashmir.

Tuy nhiên trên vùng lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của Ấn Độ, lập trường chống Ấn độ rất phổ biến, đa số cư dân chọn hoặc là giải pháp độc lập, tách ra khỏi Ấn độ, hoặc là giải pháp sát nhập với Pakistan.

Trong bài diễn văn dài 30 phút, Thủ Tướng Manmohan Singh nói chính quyền của ông đã sẵn sàng mở đàm phán, ông tuyên bố “đã đến lúc những năm dài bạo động phải chấm dứt, vì bạo động không có lợi cho bất cứ một ai.”

Nhà lãnh đạo Ấn độ đọc bài diễn văn tại New Dehli để đánh dấu Ngày Lễ Độc Lập của Ấn độ, là thời điểm chấm dứt chế độ cai trị thực dân hồi năm 1947, với việc phân chia thuộc địa cũ của Anh thành hai nước Ấn Độ và Pakistan.

Biến cố này đã dẫn đến những căng thẳng và khởi động 3 cuộc chiến tranh giữa hai nước, 2 trong 3 cuộc chiến ấy là vì vấn đề Kashmir.

Trong khi đọc diễn văn, Thủ Tướng Singh đứng sau một tấm kính chắn đạn. Toàn bộ thành phố New Dehli hầu như đã biến thành một pháo đài, với 80.000 cảnh sát và binh sĩ canh gác thủ đô của Ấn Độ.

Hồi tuần trước, Hoa kỳ đã ra khuyến cáo cảnh giác về nguy cơ xảy ra các cuộc tấn công của người Hồi giáo tại các thành phố Ấn độ, giữa lúc nước này đánh dấu ngày Lễ Độc Lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG