Đường dẫn truy cập

Thủ hiến Kashmir thuộc Ấn kêu gọi chấm dứt đợt bạo động tại bang này


Thủ Hiến bang Kashmir thuộc Ấn kêu gọi chấm dứt đợt bạo động trong tháng qua tại vùng này. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha gởi về từ New Delhi thì các cuộc biểu tình phản đối vẫn tiếp diễn mặc dầu lệnh giới nghiêm được áp dụng tại vùng này.

Thủ Hiến bang Jamu và Kashmir của Ấn Độ, ông Omar Abdullah, kêu gọi chấm dứt các cuộc biểu tình bạo động ngoài đường phố làm 32 người thiệt mạng trong bảy tuần lễ qua.

Lên tiếng trong cuộc họp báo tại New Delhi, ông Abdullah kêu gọi nhân dân “ngưng ngay việc nắm giữ luật pháp trong tay mình”, và chớ nên tấn công vào tài sản chính phủ. Ông nói:

“Các cuộc biểu tình đưa tới nhiều chết chóc. Những cái chết dẫn tới thêm các cuộc biểu tình. Vòng oan nghiệt luẩn quẩn này phải chấm dứt.”

Các cuộc biểu tình phản đối dẫn tới cái chết của một thanh niên 17 tuổi hồi tháng Sáu, do hơi cay do cảnh sát chống bạo động bắn đi đã châm ngòi cho đợt bạo động hiện nay.

Kể từ đó, vẫn xảy ra các vụ đụng độ bất chợt giữa cư dân địa phương với cảnh sát và lực lượng bán quân sự ở thung lũng Kashmir. Những người biểu tình đã ném đá vào các trại của lực lượng an ninh, cũng như các chiến hào, và nhiều người đã chết dưới hỏa lực của cảnh sát.

Các cuộc bạo động gây nhiều chết chóc, đặc biệt là trong bốn ngày vừa qua. Ít nhất đã có 15 người thiệt mạng kể từ hôm Thứ Sáu. Lệnh giới nghiêm vô thời hạn đã được ban hành sau vụ xáo trộn này.

Hằng trăm người bất chấp lệnh giới nghiêm tại các thị trấn Budgam và Kakpora, và mở các cuộc biểu tình, hô khẩu hiệu chống Ấn Độ. Đã có hằng chục người bị thương.

Vòng bạo động mới nhất đã khiến giới lãnh đạo Ấn phải mở một cuộc họp để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng tại New Delhi, giữa Thủ Hiến Abdullah, Thủ Tướng Ấn Độ Manmohan Singh, và các giới chức cao cấp khác.

Thủ Hiến Abdullah nói rằng, ông đã yêu cầu chính phủ liên bang tăng cường thêm lực lượng bán quân sự tới bang này,mặc dù sự hiện diện của các lực lượng an ninh vốn dĩ đã rất cao.

Ông Abdullah cũng nói rằng sáng kiến chính trị là điều cần thiết để giải quyết gốc rễ của vấn đề trong bang này, là nơi mà theo ông cư dân đã có sẵn cảm nghĩ chán ngán.

Nhưng ông cũng nói rằng, cần phải lập lại tình trạng bình thường trước khi có thể xúc tiến cứ sáng kiến nào:

“Bang Jammu và Kashmir là một vấn đề chính trị và đòi hỏi cách xử lý chính trị. Vấn đề này cần phải có một giải pháp chính trị hơn là giải pháp kinh tế và đây là mục đích chúng tôi cần hướng tới.

Vòng bạo động hiện nay làm chính phủ Ấn Độ lo ngại. Vòng bạo động này tiếp theo sau một giai đoạn tương đối yên tĩnh đã khiến người ta hy vọng rằng rằng cuộc nổi dậy kéo dài hai thập niên trong vùng đã dịu dần.

Nhưng theo các nhà phân tích chính trị thì đợt bạo động này cho thấy tình cảm chống Ấn Độ vẫn còn ăn sâu tại khu vực có đa số dân theo Hồi Giáo này. Kashmir là vùng đất bị chia cắt giữa Ấn Độ và Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG