Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Ấn Độ tuyệt thực chống tham nhũng


Nhà hoạt động chống tham nhũng Ấn Độ Anna Hazare
Nhà hoạt động chống tham nhũng Ấn Độ Anna Hazare

Nhà hoạt động lão thành Ấn Độ Anna Hazare dự trù tiến hành cuộc tuyệt thực 3 ngày để phản đối dự luật chống tham nhũng đang được mang ra tranh luận tại quốc hội.

Dự luật này sẽ lập ra một cơ quan giám sát 9 thành viên có nhiệm vụ điều tra và truy tố những chính khách và công chức bị nghi phạm tội nhận hối lộ. Ông Hazare nói rằng dự luật này không đủ mạnh.

Ông cho rằng dự luật không có tác dụng vì không đặt cơ quan điều tra hàng đầu của Ấn Độ, Cục Điều tra Trung ương, dưới sự xét duyệt của một viên thanh tra độc lập.

Ông Hazare, người từng thực hiện cuộc tuyệt thực công khai 12 ngày hồi tháng 8 để chống lại bản sơ thảo ban đầu của dự luật vừa kể, dự trù bắt đầu tuyệt thực vào ngày mai ở Mumbai nếu quốc hội không thông qua một phiên bản mạnh hơn trước khi kết thúc khóa họp hiện nay.

Nhà tranh đấu 83 tuổi theo lập trường dân tộc Ấn Độ giáo cho rằng chính phủ do Đảng Quốc Đại lãnh đạo đã làm tình trạng tham nhũng gia tăng và nói rằng ông muốn truyền bá thông điệp ở Ấn Độ là “đã quá lắm rồi” và người dân sẽ không còn chấp nhận tham ô nữa.

Ấn Độ có truyền thống tuyệt thực vì lý do chính trị. Đây là cách thức nổi tiếng thế giới khi Thánh Gandhi dùng nó để tranh đấu chống lại ách cai trị của thực dân Anh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG