Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo Nam Á hy vọng hòa bình sẽ theo đúng nghị trình


Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tại Hội nghị thượng đỉnh SAARC ở Addu, 10/11/2011
Thủ tướng Pakistan Yusuf Raza Gilani (trái) và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tại Hội nghị thượng đỉnh SAARC ở Addu, 10/11/2011

Nhiều quốc gia Nam Á khuyến khích Ấn Độ và Pakistan xây dựng trên những cuộc hội đàm trong tuần này với kết quả là hai đối thủ hứa mở ra một “chương mới” trong quan hệ song phương.

Tám thành viên của Hiệp hội Hợp tác Vùng Nam Á (SAARC) đã kết thúc hai ngày hội nghị thượng đỉnh tại Maldives vào hôm thứ Sáu.

Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed hoan nghênh mối quan hệ đang nồng ấm hơn giữa hai đối thủ có vũ khí hạt nhân và nói ông hy vọng hai nước có thể tiếp tục xây dựng trên những tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán trên đảo nghỉ mát Addu.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và nhân vật tương nhiệm Pakistan, ông Yousuf Raza Gilani, đã họp hôm thứ Năm bên lề hội nghị thượng đỉnh SAARC. Ông Singh ca ngợi ông Gilani là một nhân vật hòa bình. Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ hy vọng là những cuộc họp trong tương lai sẽ có kết quả hơn dù những khác biệt quan trọng vẫn tồn tại như vấn đề khủng bố, tiếp cận với những nguồn nước, và vùng tranh chấp Kashmir trên dãy núi Himalaya.

Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Singh của Ấn Độ đã gặp Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai.

Tháng trước, Afghanistan ký một thỏa thuận đối tác chiến lược với Ấn Độ nhằm củng cố hợp tác an ninh, mậu dịch, và trao đổi văn hóa, xã hội. Ấn Độ cũng hứa giúp huấn luyện cảnh sát và quân đội Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG