Đường dẫn truy cập

Ấn Độ: Tuyệt thực để chống tham nhũng


Ông Hazare bắt đầu ngưng ăn hôm thứ Ba, tuyên bố nếu cần sẽ tuyệt thực cho đến chết để hoàn thành mục đích
Ông Hazare bắt đầu ngưng ăn hôm thứ Ba, tuyên bố nếu cần sẽ tuyệt thực cho đến chết để hoàn thành mục đích

Một nhà hoạt động xã hội của Ấn Độ được quần chúng ngày càng chú ý vì có những cố gắng chống tham nhũng. Hành động tuyệt thực của ông này nêu bật tinh thần chống đối bất bạo động của Ấn Độ.

Hôm thứ Tư, hàng trăm người tỏ tình đoàn kết với ông Anna Hazare, nhà hoạt động 72 tuổi.

Hành động của ông được nhiều người Ấn nể phục. Ông đang đòi chính phủ lập một ủy ban liên ngành, coi như bước đầu tiến đến một bộ luật chống tham nhũng.

Ủy ban này, và kế tiếp là bộ luật, sẽ đặt nặng vai trò của người dân bình thường qua các khâu phát hiện và khởi tố; và giảm thật nhiều vai trò của các chính trị gia trong vấn đề chống tham nhũng.

Ông Hazare bắt đầu ngưng ăn hôm thứ Ba, tuyên bố nếu cần sẽ tuyệt thực cho đến chết để hoàn thành mục đích. Ông cho biết:

“Sau khi dành độc lập từ tay người Anh, Ấn Độ chẳng có gì thay đổi, người Ấn lên thay thế vai trò của người da trắng để lại.”

Riêng tại New Delhi có ít nhất 150 người đưa ra lời hứa tuyệt thực. Một số thành phố khác cũng bắt đầu nổi lên những lời hứa như vậy.

Ông Hazare gọi hành động của ông là cuộc tranh đấu thứ nhì giành lại tự do cho nhân dân Ấn Độ. Khác với lần đầu, lần này là mang lại công lý cho người nghèo, nhất là bây giờ nhiều người nghèo đang gặp khó khăn.

Cuộc tuyệt thực của ông Hazare, mà nhiều người hy vọng có thể biến thành một phong trào, bắt nguồn từ sự thất vọng cùng cực trước chính sách chống tham nhũng của chính quyền.

Một vụ tai tiếng về viễn thông mới đây đã làm ngân sách nhà nước thiệt mất 35 tỉ đôla, trong lúc hàng trăm triệu người Ấn sống với thu nhập chưa tới một đôla Mỹ một ngày.

Sanjeev Chibber, một bác sĩ chuyên trị ung thư, đã bỏ nghề để tuyệt hực chung với ông Hazare:

“Ấn Độ đã thối nát đến tận gốc chỉ vì nhóm lãnh đạo đã từng cai trị trong 63 năm qua. Đã đến lúc thành phần trung lưu phải đứng lên và thay đổi cơ chế. Cá nhân tôi sẵn sàng tuyệt thực đến chết để làm một điều gì đó cho đất nước.”

Các giới chức trong chính phủ nói họ quan tâm đến phong trào tuyệt thực của ông Hazare nhưng họ cho rằng ông đi quá nhanh, không kịp để cho Quốc hội làm việc theo đúng trình tự giải quyết.

Trong lá thư ngỏ hôm thứ Tư gửi cho Thủ tướng Manmohan Singh, ông Hazare nói Ấn Độ đã chờ đợi từ 62 năm qua để có một cơ chế chống tham nhũng độc lập và hiệu quả. Tác giả lá thư cũng than phiền ông đã nhiều lần trình bày vấn đề này cho Thủ tướng từ nhiều tháng trước, nhưng không thấy phản hồi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG