Đường dẫn truy cập

Nhà tranh đấu Ấn Độ chấm dứt cuộc tuyệt thực


Nhà tranh đấu Anna Hazare trong cuộc tuyệt thực chống tham nhũng tại New Delhi, Ấn Ðộ, ngày 7 tháng 4, 2011
Nhà tranh đấu Anna Hazare trong cuộc tuyệt thực chống tham nhũng tại New Delhi, Ấn Ðộ, ngày 7 tháng 4, 2011

Một nhà tranh đấu 73 tuổi ở Ấn Độ đã chấm dứt cuộc tuyệt thực 5 ngày, sau khi chính phủ chấp nhận đòi hỏi của ông về việc đặt ra những luật lệ nghiêm khắc hơn để chống tham nhũng.

Ông Anna Hazare, bắt đầu tuyệt thực hôm thứ Ba, hôm nay đã chấm dứt vụ phản kháng chống tham nhũng.

Chính phủ đã chấp nhận yêu cầu của ông là người dân bình thường sẽ chiếm phân nửa số thành viên của một ủy ban soạn thảo một dự luật chống tham nhũng. Ủy ban này sẽ do Bộ trưởng Tài chánh Pranab Mukherjee lãnh đạo. Thủ tướng Manmohan Singh nói rằng ông muốn dự luật được đệ nạp vào phiên họp sắp tới của quốc hội.

Chiếc lều ven đường ở trung tâm thành phố New Dehli nơi ông Hazare biểu tình đã tiếp đón vô số khách thăm, kể cả những minh tinh Bollywood và những nhân vật nổi tiếng khác.

Cuộc tuyệt thực của ông đã thu hút sự chú ý liên tục của giới truyền thông và làm bùng ra những cuộc phản kháng tương tự tại các thủ phủ tiểu bang trên khắp nước.

Các nhà phân tích nói rằng những vụ biểu tình này phản ánh sự bất mãn của người dân đối với một hệ thống chính trị và hành chánh được xem là tham ô lan tràn.

Chính phủ của Thủ tướng Singh đã bị bối rối vì một loạt những vụ tai tiếng tham nhũng hồi gần đây. Vụ lớn nhất liên quan tới việc bán giấy phép viễn thông với giá thấp hơn giá thị trường, làm cho chính phủ thất thoát 40 tỉ đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG