Đường dẫn truy cập

Chính phủ Ấn lúng túng đối phó phong trào tuyệt thực


Nhà hoạt động xã hội Anna Hazare, phải, tuyệt thực chống tham nhũng tại New Delhi, Ấn Độ, 07/04/2011
Nhà hoạt động xã hội Anna Hazare, phải, tuyệt thực chống tham nhũng tại New Delhi, Ấn Độ, 07/04/2011

Các giới chức chính phủ Ấn Độ đang lúng túng giải quyết cuộc biểu tình tuyệt thực phản đối tham nhũng, bước qua ngày thứ Tư và gây phẫn nộ trong công chúng về vấn đề hối lộ.

Thủ tướng Manmohan Singh hôm thứ Sáu đã gặp các Bộ trưởng và các giới chức đảng Quốc Đại đang cầm quyền của ông, trong cố gắng điều đình để chấm dứt cuộc phản kháng rầm rộ do nhà hoạt động xã hội Anna Hazare thực hiện.

Ông Anna Hazare, 72 tuổi, đang thực hiện một cuộc tuyệt thực công khai tại thủ đô New Delhi từ hôm thứ Ba, đòi có những đạo luật chống tham nhũng nghiêm ngặt hơn.

Chính phủ khi đó đã đồng ý với yêu cầu của ông Hazare, muốn phân nửa ủy ban làm luật mới chống tham ô phải là các người dân thường; nhưng chính phủ không đồng ý để ông Hazare đứng đầu ủy ban.

Căn lều bên vệ đường tại trung tâm New Delhi, nơi ông Hazare tuyệt thực, đã có rất nhiều người thăm viếng, kể cả các diễn viên điện ảnh, và những người nổi tiếng khác.

Cuộc biểu tình tuyệt thực đã thu hút sự chú ý suốt ngày của giới truyền thông và gây ra những vụ phản kháng chống tham nhũng tương tự trên khắp Ấn Độ.

Các phân tích gia nói những cuộc biểu tình trên phản ánh sự phẫn nộ ngày càng gia tăng đối với một hệ thống chính trị và hành chính có nạn tham nhũng đang lan tràn.

Chính phủ của Thủ tướng Singh đang bị lúng túng bởi một loạt những vụ tai tiếng tham nhũng mới đây. Vụ lớn nhất liên quan đến việc bán những giấy phép viễn thông với giá thấp hơn thị trường, dường như gây thất thoát tới 40 tỉ cho chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG