Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn: Nhiên liệu hạt nhân rất cần thiết


Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh

Thủ tướng Ấn Manmohan Singh nói rằng New Delhi coi năng lượng hạt nhân là một chọn lựa "thiết yếu" mặc dù quốc tế lo ngại về tính an toàn của loại năng lượng này do cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay ở Nhật.

Thủ tướng Singh nói rằng tất cả mọi quốc gia đều phải mở ngỏ cho chọn lựa việc phát triển năng lượng hạt nhân và giảm bớt mức độ lệ thuộc vào than đá và những nhiên liệu hydrocarbon khác, mà theo ông đã là một trong những nguyên nhân làm biến đổi khí hậu. Thủ tướng Ấn đã nói chuyện với các nhà báo vào chiều thứ Bảy trong lúc trở về Ấn sau chuyến công du Kazakhstan.

Thủ tướng Ấn công nhận là có tình trạng "lo ngại cao về việc sử dụng rộng rãi năng lượng hạt nhân" sau khi xảy ra trận động đất với cường độ 9.0 trên địa chấn kế gây ra một cơn sóng thần làm hư hại nhà máy điện hạt nhân của Nhật trong tháng trước.

Nhưng ông Singh nói rằng ông tin là "những cuộc thảo luận bình tĩnh" về vấn đề này rồi ra sẽ khiến vai trò của năng lượng hạt nhân được thẩm định lại một cách tích cực. Trong chuyến công du thủ đô Astana của Kazakhstan hôm thứ Bảy, Thủ tướng Singh của Ấn Độ đã ký một hiệp định hạt nhân dân sự với quốc gia Trung Á này để được quyền mua uranium của Kazakhstan.

Công ty Oil and Natural Gas Corporation Videsh Limited do nhà nước Ấn sở hữu cũng đồng ý mua 25% cổ phần của mỏ dầu Satpayev trong một vùng biển Caspian thuộc quyền kiểm soát của Kazakhstan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG