Đường dẫn truy cập

Một người Tây Tạng tự thiêu ở thủ đô Ấn Độ để phản đối Trung Quốc


Ni cô Palden Chetso, ở Trung Quốc, đã qua đời sau khi tự thiêu
Ni cô Palden Chetso, ở Trung Quốc, đã qua đời sau khi tự thiêu

Một người Tây Tạng lưu vong đã nổi lửa tự thiêu bên ngoài đại sứ quán Trung Quốc ở New Dehli ngày hôm nay. Đây là vụ mới nhất trong một loạt những vụ tự thiêu của người Tây Tạng để phản đối Trung Quốc.

Cảnh sát ở thủ đô của Ấn Độ đã nhanh chóng dập tắt ngọn lửa trên người anh Sherab TseDor, 25 tuổi. Thanh niên này được đưa vào bệnh viện chữa trị những vết bỏng không nguy hiểm tới tính mạng.

Trước khi tự thiêu, anh TseDor đưa ra một thông cáo yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vụ đàn áp ở Tây Tạng. Anh kêu gọi Ấn Độ và các nước khác hỗ trợ cho cuộc tranh đấu cho tự do của người Tây Tạng ở Trung Quốc.

Tại miền tây nam Trung Quốc, ít nhất 11 người Tây Tạng đã tự thiêu trong vài tháng nay để đòi Trung Quốc tôn trọng tự do tôn giáo và văn hóa của Tây Tạng và để cho Đức Đạt Lai Lạt Ma, lãnh tụ tinh thần Tây Tạng, được hồi hương.

Ít nhất 6 người phản kháng, trong đó có một sư nữ, đã thiệt mạng.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, hôm nay nói rằng Bắc Kinh xem những hành động tự vẫn đó là vô đạo đức.

Tuy nhiên các nhà tranh đấu Tây Tạng nói rằng những vụ tự thiêu phản ánh tình trạng tuyệt vọng bên trong Tây Tạng và không đi ngược với giáo lý hiếu sinh của Phật giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG