Đường dẫn truy cập

IMF thúc đẩy G20 hợp tác


Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde
Giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF ngày 14/3 kêu gọi Khối G20 gồm các nền kinh tế chính trên thế giới làm việc với nhau để bảo vệ lợi ích thương mại và tránh chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, đồng thời cũng thúc đẩy các nước này giảm tình trạng mất cân bằng bên ngoài và ngăn các chính sách làm rối loạn thương mại toàn cầu.

Dưới áp lực của tinh thần bảo hộ ngày càng tăng tại nhiều nước có nền kinh tế tiên tiến trong đó có Hoa Kỳ, Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói cần có sự hợp tác quốc tế để duy trì thương mại làm đầu tàu tăng trưởng vốn đã giải thoát hàng triệu người trên thế giới khỏi tình trạng nghèo khó.

Trong một “bài nhận định” phác họa quan điểm của Quỹ Tiền tệ Quốc tế về những viễn ảnh và nguy cơ của kinh tế toàn cầu được công bố trước hội nghị các Bộ trưởng Tài chánh G20 tổ chức tuần này tại Baden-Baden (Đức), IMF dường như nỗ lực cân bằng các đòi hỏi về thương mại công bằng với những lời kêu gọi truyền thống về toàn cầu hóa.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói những quốc gia có thặng dư thương mại hiện nay cần làm việc với những nước bị thâm hụt để giảm bớt sự mất cân bằng này. Một sự cam kết mạnh mẽ về một hệ thống thương mại căn cứ trên luật lệ “rất cần thiết”.

Tân Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Steve Mnuchin tham dự hội nghị G20 lần đầu tiên tại Baden-Baden sẽ thúc đẩy mạnh mẽ những quyền lợi của Hoa Kỳ tại hội nghị, trong đó có việc tái xác định những cam kết trong quá khứ tránh cạnh tranh phá giá tiền tệ. Một giới chức cao cấp Bộ Tài chánh cho biết hôm 13 tháng 3.

Tuy quan ngại về việc đảo ngược những chính sách kinh tế mang khuynh hướng chủ nghĩa dân tộc, IMF cho rằng tình hình kinh tế toàn cầu đang được cải thiện, nhờ một phần vào tình hình sản xuất toàn cầu và dòng chảy thương mại gia tăng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói viễn ảnh tăng trưởng đã cải thiện tại Anh, châu Âu và Nhật Bản trong những tháng gần đây trong khi kỳ vọng về chính sách tài khóa mở rộng của chính quyền ông Trump, trong đó có giảm thuế và chi tiêu vào hạ tầng cơ sở, đang cải thiện viễn ảnh của Hoa Kỳ. Những chỉ dấu gần đây cho thấy lòng tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng như lãnh vực sản xuất đã lớn mạnh.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG