Đường dẫn truy cập

IMF: Xung đột ở Trung Đông có tác động kinh tế 'hết sức to lớn'


Cuộc xung đột ở Trung Đông và Bắc Phi đã khơi ra dòng người tị nạn đổ sang các nước láng giềng. (Ảnh tư liệu)
Cuộc xung đột ở Trung Đông và Bắc Phi đã khơi ra dòng người tị nạn đổ sang các nước láng giềng. (Ảnh tư liệu)

Một nghiên cứu mới đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết tác động kinh tế của xung đột ở Trung Đông và Bắc Phi là "hết sức to lớn và dai dẳng," đẩy lạm phát tăng cao, làm tổn hại giá trị đồng tiền của các nước, và khơi ra dòng người tị nạn đổ sang các nước láng giềng.

Những tác giả của báo cáo này nói rằng chiến tranh đã cắt giảm tổng sản phẩm quốc nội của Syria đi một nửa, làm kinh tế của Yemen thu hẹp một phần tư hoặc hơn, trong khi sự hỗn loạn và giá dầu giảm mạnh làm nền kinh tế của Libya giảm 24 phần trăm vào năm 2014. Xung đột ở Dải Gaza và Bờ Tây đã khiến tăng trưởng kinh tế đình trệ trong hai thập kỷ qua, trong khi phần còn lại của khu vực này tăng trưởng khoảng 250 phần trăm so với cùng kỳ.

Sự căng thẳng kinh tế đang tràn qua biên giới với 1,7 triệu người tị nạn chạy sang Châu Âu, và ba triệu người dọn đến Thổ Nhĩ Kỳ. Việc chăm sóc cho người tị nạn đang gây sức ép nghiêm trọng đối với ngân sách của những nước nhận người tị nạn và đối với sự khoan dung. Những cuộc xung đột đã khiến du khách và nhà đầu tư sợ không dám đến, có thể cắt giảm đáng kể tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực này.

Nghiên cứu của IMF nói rằng những chính sách kinh tế khôn ngoan có thể hạn chế tác động của xung đột, nhưng khó thi hành. Nghiên cứu nói chính phủ các nước cần phải bảo toàn những định chế kinh tế và xã hội, và bảo vệ sinh mạng con người, mà không để bị ngập trong nợ nần.

Những nhiệm vụ càng thêm phức tạp vì xung đột có khuynh hướng khiến những nhà hoạch định chính sách chia phe phái, và không sẵn lòng thực hiện những cải cách kinh tế mà có thể giúp cho tăng trưởng kinh tế về lâu dài. Và một số chính sách được thi hành một cách hấp tấp có thể gây ra những hậu quả ngoài ý muốn. Ví dụ, những quy định mới nhằm ngăn những nhóm nổi dậy chuyển tiền dễ dàng qua biên giới cũng có thể làm giảm dòng kiều hối và thương mại hết sức cần thiết.

IMF cho biết những tổ chức quốc tế cần cung cấp sự chỉ dẫn và tiền bạc, và nỗ lực vì tăng trưởng toàn diện giúp tránh xung đột trong tương lai. Nghiên cứu này nói một khi xung đột giảm cường độ, điều quan trọng là củng cố lĩnh vực tư nhân để nó có thể là động lực thúc đẩy tăng trưởng công ăn việc làm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG