Đường dẫn truy cập

IMF đưa đồng nhân dân tệ vào giỏ các loại tiền tệ chính


Một nhân viên trưng bày đồng 100 tệ (khoảng 15.7 đôla) ở Hong Kong, ngày 12/11/2015.
Một nhân viên trưng bày đồng 100 tệ (khoảng 15.7 đôla) ở Hong Kong, ngày 12/11/2015.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm thứ Hai đã bổ sung đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vào giỏ các loại tiền tệ chủ chốt toàn cầu, một hành động sẽ mang lại vị thế mới cho nền kinh tế lớn hàng thứ hai trên thế giới.

IMF nói rằng đồng nhân dân tệ "đáp ứng tất cả những tiêu chí hiện thời" để được thêm vào cùng với đồng đôla của Mỹ, đồng euro của châu Âu, đồng yen của Nhật và đồng bảng của Anh như là một trong những loại tiền tệ thuộc Quyền Rút vốn Đặc biệt, một tiêu chuẩn tài chính mà tổ chức thế giới này dùng để cấp vốn vay khủng hoảng cho 188 quốc gia thành viên của mình. Hành động này bắt đầu có hiệu lực kể từ tháng 10 năm sau.

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde cho biết quyết định này là "một cột mốc quan trọng trong quá trình hội nhập của nền kinh tế Trung Quốc vào hệ thống tài chính toàn cầu."

Bà nói: "Đó cũng là sự công nhận những tiến bộ mà nhà chức trách Trung Quốc đã đạt được trong những năm qua trong việc cải cách hệ thống tiền tệ và tài chính của Trung Quốc."

Quyền Rút vốn Đặc biệt không phải là những loại tiền tệ được giao dịch tự do, nhưng là một tài sản dự trữ quốc tế quan trọng. Các nhà phân tích nói rằng hành động của IMF có thể thúc đẩy Bắc Kinh giữ đúng lời hứa của mình làm cho đồng nhân dân tệ "có thể sử dụng được tự do" khắp thế giới, một tiêu chuẩn mà IMF kết luận Bắc Kinh đã đáp ứng.

Đồng nhân dân tệ sẽ có tỉ trọng 10,92 phần trăm trong giỏ các loại tiền tệ của IMF, một cách để xác định xem loại tiền tệ nào mà các nước có thể nhận được khi họ được IMF cấp vốn vay. Khi đồng nhân dân tệ được cho vào giỏ các loại tiền tệ, đồng đôla sẽ vẫn giữ tỉ trọng của mình là khoảng 42%, với tỉ trọng giảm cho các đồng euro, đồng bảng Anh và đồng yen Nhật.

Việc thêm đồng nhân dân tệ vào giỏ tiền của IMF có thể gia tăng uy tín của nó trong những thị trường tài chính thế giới, có thể thúc đẩy nhu cầu đối với loại tiền tệ này và tài sản bằng đồng nhân dân tệ.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG