Đường dẫn truy cập

IMF hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu


Giám đốc nghiên cứu của IMF Olivier Blanchard
Giám đốc nghiên cứu của IMF Olivier Blanchard
Quỹ tiền tệ Quốc tế, tức IMF, dự báo mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ còn chậm hơn nữa. Ðánh giá của IMF được đưa ra hôm qua trong một dự báo kinh tế được theo dõi sát, trong đó IMF quy trách về tình trạng bất ổn trong chính sách tài chính của Hoa Kỳ và châu Âu cho triển vọng kinh tế ảm đạm. Từ Hội nghị Thượng đỉnh thường niên của IMF ở Tokyo, thông tín viên VOA Steve Herman gởi về bài tường trình sau đây.

Quỹ tiền tệ Quốc tế nói rằng có “nguy cơ rất cao” về tình trạng trì trệ kinh tế toàn cầu, với khả năng 80% là khu vực đồng euro sẽ bị suy thoái vào năm tới.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo đạt mức 3,3% trong năm nay, và 3,6% cho năm tới. Trong dự báo kinh tế trước, được phổ biến cách đây 3 tháng, IMF ước tính tăng trưởng năm nay đạt 3,5%, và năm tới đạt 3,9%.

Kinh tế gia Olivier Blanchard là giám đốc nghiên cứu của IMF.

Ông Blanchard nói: “Yếu tố mới là sự bất ổn, mức độ bất ổn, về chính sách ở cả châu Âu lẫn Hoa Kỳ. Ðó là điều khiến chúng ta lo ngại. Dự báo này đồng thời cân nhắc đầy đủ giả thuyết là nếu các biện pháp mang nhiều hứa hẹn đạt được kết quả trong trường hợp của châu Âu và giả sử Hoa Kỳ tránh được một tình trạng suy giảm tài khóa sâu thì viễn cảnh có thể là lạc quan, hoặc tương đối lạc quan.”

IMF đề nghị rằng sau các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào tháng tới, Hoa Kỳ sẽ phải nhanh chóng hành động, bằng không công cuộc phục hồi kinh tế sẽ chệnh hướng.

Ðầu năm 2013, một số biện pháp cắt giảm thuế khóa đáng kể sẽ hết hạn, và chương trình cắt giảm chi tiêu tự động sẽ bắt đầu có hiệu lực trừ khi các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ hành động.

Trong lúc có những lo ngại lớn về châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản, Quỹ tiền tệ Quốc tế cũng sự báo mức tăng trưởng kinh tế đạt chậm hơn ở Trung Quốc và Ấn Ðộ - hai nền kinh tế bùng phát đã giúp kinh tế toàn cầu hồi phục sau cuộc suy thoái gần đây nhất.

Phúc trình mới nhất của IMF cảnh báo rằng “sự tin tưởng vào hệ thống tài chánh toàn cầu vẫn ở mức hết sức mong manh.”

IMF xem Trung Quốc vẫn tiếp tục là đầu tàu của tăng trưởng kinh tế trong số các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á, trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang tăng nhanh phê duyệt cho các dự án hạ tầng cơ sở công cộng.

Các kinh tế gia cảnh báo rằng một số đầu tư của nhà nước Trung Quốc không bền vững và thiếu hiệu quả trong dài hạn.

Ông Ian Bremmer là chủ tịch của Eurasia Group, một tổ chức có trụ sở ở New York chuyên nghiên cứu và tư vấn về rủi ro chính trị. Ông Bremmer đồng ý về những lo ngại đó, nhưng ông cũng phản biện rằng Trung Quốc hưởng một số chể độ bảo hộ vì lý do nền kinh tế hiện tại của nước này đang khác biệt về cơ bản.

Kinh tế gia Bremmer nói: “Trung Quốc đang có một lượng thặng dư khổng lồ. Nếu họ muốn tiếp tục sử dụng lượng thặng dư đó để hỗ trợ cho các dự án phi lợi nhuận, họ có điều kiện làm được như vậy. Nếu các thị trường quốc tế không thích cách mà Trung Quốc đang làm, họ cũng không thể làm gì hơn bởi vì Trung Quốc không có một hệ thống ngân hàng. Họ không thể tăng áp lực đòi Trung Quốc phải làm khác đi giống như những áp lực đối với Tây Ban Nha, Italia hoặc ngay cả Pháp.”

Dự báo của IMF lạc quan hơn với vùng châu Phi ở phía nam sa mạc Sahara. Khu vực này được dự báo đạt mức tăng trưởng trung bình trên 5%, trừ Nam Phi, nước đang chịu những ảnh hưởng do những liên hệ với châu Âu.

Quỹ tiền tệ Quốc tế, tổ chức có 188 nước thành viên, cảnh báo về về tình trạng bất ổn tiếp diễn tại Trung Ðông và Bắc Phi, trong bối cảnh của các cuộc chuyển tiếp kinh tế và chính trị sau phong trào Mùa xuân Ả Rập. Cũng tại khu vực này, tăng trưởng GDP được dự báo chỉ đạt mức thấp khoảng 1,25% trong năm nay, nhưng theo dự đoán sẽ trở về lại mức trung bình vào năm tới.

Báo cáo của IMF được phổ biến hôm qua, thứ Hai, trong lúc hàng ngàn đại biểu, gồm giới lãnh đạo các ngân hàng trung ương, các bộ trưởng tài chánh, và giới lãnh đạo các ngành kinh tế tư nhân đang tập trung về Tokyo để tham dự các cuộc họp kéo dài một tuần để bàn về các vấn đề kinh tế toàn cầu.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG