Đường dẫn truy cập

Tòa Hình sự Quốc tế theo dõi tội ác chiến tranh có thể xảy ra ở Mali


Phiến quân Tuareg tại một địa điểm không được tiết lộ ở Mali (hình chụp tháng 2/2012)
Phiến quân Tuareg tại một địa điểm không được tiết lộ ở Mali (hình chụp tháng 2/2012)

Tòa án Hình sự Quốc tế, ICC, cho biết họ đang theo dõi sát tình hình ở Mali và sẽ đánh giá sâu hơn để xác định xem có xảy ra tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người hay tội diệt chủng ở đó hay không.

Trong một công bố ngày hôm nay, văn phòng công tố ICC cho biết họ nhận được tin tức từ một số nguồn – trong đó có cả các giới chức cấp cao Liên Hiệp Quốc – về các vụ giết người, bắt cóc, cưỡng hiếp và tuyển dụng trẻ em đi lính của nhiều nhóm ở miền bắc Mali.

Hiện chưa rõ liệu các tội ác bị cáo buộc này là do quân nổi dậy Tuareg và các chiến binh Hồi giáo, phe gần đây đã chiếm quyền kiểm soát miền bắc, hay do lực lượng chính phủ thực hiện, hoặc do cả hai phe.

Văn phòng công tố nói rằng họ sẽ quyết định “theo đúng thủ tục” về việc liệu có mở một cuộc điều tra hay không.

Các binh sĩ nổi loạn đã chiếm quyền trong một cuộc đảo chính hôm 22/3, cáo buộc tổng thống bị lật đổ Amadou Toumani Toure đã không trang bị đủ vũ khí cho quân đội để chiến đấu chống lại phe nổi dậy Tuareg ở miền bắc.

Trong cuộc giao tranh chiếm ba khu vực miền bắc, phe Tuareg đã chiến đấu cùng các thành viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan Ansar Dine.

Phe Tuareg đã tuyên bố miền bắc là một quốc gia độc lập nhưng tuyên bố của họ bị các nước láng giềng và Liên hiệp Phi châu bác bỏ.

Sau khi khối ECOWAS áp đặt các biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với những người cầm đầu cuộc đảo chính, hội đồng quân nhân cầm quyền đã đồng ý thành lập một chính phủ chuyển tiếp để tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG