Đường dẫn truy cập

IAEA nhận được lời mời để các thanh sát viên trở lại Bắc Triều Tiên


Thương thuyết gia hạt nhân Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho
Thương thuyết gia hạt nhân Bắc Triều Tiên Ri Yong Ho

Bắc Triều Tiên coi thỏa thuận ngày 29 tháng 2 với Hoa Kỳ vẫn còn hiệu lực, mặc dù Washington nhấn mạnh rằng nếu Bình Nhưỡng tiếp tục xúc tiến vụ thử nghiệm không gian vào tháng tới, thì thỏa thuận này sẽ tan vỡ. Bắc Triều Tiên nói họ mời các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc trở lại nước này để theo dõi một thỏa thuận mới đây với Hoa Kỳ. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Bắc Triều Tiên đang tiếp tục các nỗ lực giữ cho vụ “phóng vệ tinh” như đã thông báo không gây phương hại đến thỏa thuận mới đây nhằm đình chỉ một phần các chương trình hạt nhân của họ, để đổi lấy viện trợ thực phẩm của Mỹ.

Thương thuyết gia trưởng của Bắc Triều Tiên, ông Ri Yong Ho tuyên bố Bình Nhưỡng dự định thực thi một thỏa thuận với Hoa Kỳ đã loan báo vào ngày 29 tháng 2.

Ông Ri nói Bắc Triều Tiên đã mời các thành viên của Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế IAEA đến miền Bắc trong khuôn khổ thực thi những gì đã được đồng ý với Washington.

Cơ quan theo dõi hạt nhân của Liên Hiệp Quốc xác nhận đã nhận được lời mời đi thăm Bắc Triều Tiên, 3 năm sau khi các thanh sát viên của cơ quan bị trục xuất.

Ông Ri đưa ra lời phát biểu với các phóng viên tại Bắc Kinh tiếp theo một vòng thảo luận thứ nhì giữa các nhà ngoại giao Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Một thông cáo của chính phủ Trung Quốc nói rằng đã có một cuộc “trao đổi ý kiến thẳng thắn và chi tiết về cách làm thế nào để bảo vệ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.”

Trước đó, Trung Quốc đã bầy tỏ sự bất bình hiếm thấy đối với đồng minh lâu đời, sau khi Bắc Triều Tiên loan báo các kế hoạch về một cuộc phóng vào không gian vào giữa tháng 4.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên Cho Byung-jae gọi vụ phóng theo kế hoạch của Bình Nhưỡng là mưu toan mới nhất nhằm thử nghiệm một phi đạn đạn đạo nhắm chở một đầu đạn hạt nhân.

Ông Cho nói Bắc Triều Tiên bị cấm không được sử dụng kỹ thuật như thế và Seoul cũng có ý kiến giống như cộng đồng quốc tế là không có gì khác biệt giữa việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh hay thử nghiệm một phi đạn quân sự.

Bắc Triều Tiên phủ nhận rằng vụ phóng vào giữa tháng 4 sẽ vi phạm bất cứ nghị quyết nào của Liên Hiệp Quốc, và nói lời chỉ trích phát xuất từ Seoul là một “trò lường gạt nhỏ nhen của những tay ngu dốt.”

Ông Denny Roy, một học giả kỳ cựu tại Viện Đông Tây ở Hawaii, nhận xét rằng việc Bắc Triều Tiên thực thi các thỏa thuận quốc tế với những lời khiêu khích là chuyện thường tình. Ông nói thông báo về vụ phóng thủ nghiệm cho thấy đã không có mấy thay đổi dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un, người lên kế nhiệm cha sau cái chết của ông Kim Jong Il hồi tháng 12.

Theo ông Kim, diễn biến mới nhất này khiến các quan sát viên bên ngoài đi đến kết luận chắc chắn hơn rằng mọi sự giống y như Kim Jong Il vẫn còn điều hành chính sách đối ngoại của Bắc Triều Tiên từ dưới mộ. Đã không có sự thay đổi nào đáng kể trong gần như tất cả các chính sách mà chúng ta đã quá chán ghét dưới thời Kim Jong Il.

Trong thông báo tuần trước, Bắc Triều Tiên nói một hỏa tiễn Unha-3 được cộng đồng tình báo quốc tế coi là một phi đạn 3 giai đoạn, sẽ đưa vào quỹ đạo một “vệ tinh quan sát trái đất.”

Hai vụ phóng không gian trước đây của Bắc Triều Tiên đã không đưa được các vệ tinh vào quỹ đạo, trái với lời khẳng định của Bình Nhưỡng cho rằng họ đã thành công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG