Đường dẫn truy cập

Hậu bầu cử Mỹ: 17 bang ủng hộ vụ kiện của Texas


Tổng chưởng lý Cộng hòa của bang Missouri, Eric Schmitt.
Tổng chưởng lý Cộng hòa của bang Missouri, Eric Schmitt.

Ngày 9/12, Texas được sự ủng hộ của 17 tiểu bang khác trong nỗ lực đòi đảo Tối cao Pháp viện đảo ngược thất bại của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống 2020 bằng cách hủy bỏ kết quả của các bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin.

Trong tài liệu đệ trình ngày 9/12, luật sư 17 tiểu bang do Tổng chưởng lý Cộng hòa của bang Missouri, Eric Schmitt, dẫn đầu đã yêu cầu chín thẩm phán cứu xét vụ kiện của Texas, vụ kiện mới nhất nhằm đảo ngược chiến thắng của Tổng thống tân cử Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử hôm 3/11.

Tổng thống Trump ngày 9/12 cam kết can thiệp vào vụ kiện này dù không nêu chi tiết về tính chất can thiệp. Những nỗ lực kiện tụng nhân danh ông Trump thách thức kết quả bầu cử cho đến nay đã thất bại.

Viết trên Twitter, ông Trump nói, “Chúng tôi sẽ can thiệp trong vụ kiện của Texas (cộng thêm nhiều tiểu bang khác). Đây là một vụ lớn. Đất nước chúng ta cần một chiến thắng!”

Vụ kiện, được Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton loan báo ngày 8/12, nhắm vào 4 tiểu bang ông Trump thua ông Biden.

Ông Trump đưa ra các cáo giác không căn cứ rằng có gian lận bầu cử sâu rộng. Các giới chức bầu cử cấp tiểu bang nói họ không thấy có bằng chứng gian lận sâu rộng.

Các chuyên gia luật bầu cử nói vụ kiện của Texas ít có cơ may thành công và thiếu bằng chứng pháp lý.

Ngoài Missouri, các tiểu bang cùng với Texas là Alabama, Arkansas, Florida, Indiana, Kansas, Louisiana, Mississippi, Montana, Nebraska, North Dakota, Oklahoma, South Carolina, South Dakota, Tennessee, Utah và West Virginia. Tất cả tiểu bang này đều được các giới chức Cộng hòa đại diện đệ đơn kiện.

Các giới chức của Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin gọi vụ kiện là sự tấn công thiếu suy nghĩ vào nền dân chủ. Vụ kiện này được đưa trực tiếp lên Tối cao Pháp viện thay vì tới một tòa dưới.

Vụ kiện của bang Teaxas viện dẫn lý do là những thay đổi về thủ tục bầu cử tại các tiểu bang giữa đại dịch virus corona cho phép mở rộng bỏ phiếu bằng đường bưu điện là bất hợp pháp. Texas yêu cầu Tối cao Pháp viện lập tức ngăn chặn không cho 4 tiểu bang vừa kể dựa vào kết quả bầu cử hôm 3/11 để chỉ định Cử tri Đoàn.

Ông Biden thu đựơc 306 phiếu cử tri đoàn-cao hơn nhiều so với 270 phiếu cần thiết để đắc cử- so với ông Trump với 232 phiếu. Bốn tiểu bang bị kiện đóng góp tổng cộng 62 phiếu cử tri đoàn cho ông Biden.

Texas cũng yêu cầu Tối cao Pháp viện hoãn cuộc bỏ phiếu của Cử tri Đoàn ngày 14/12. Ngày này được luật qui định từ năm 1887.

Đảng Dân chủ và những người chỉ trích khác cáo buộc ông Trump làm giảm sút lòng tin của công chúng vào tính trung thực của cuộc bầu cử Mỹ và phá hoại nền dân chủ Mỹ bằng cách nỗ lực thay đổi ý chí của cử tri.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG