Đường dẫn truy cập

Hươu cao cổ thuộc bốn chủng loại động vật khác nhau


Một chú hươu cao cổ 2 ngày tuổi trong vườn thú ở Duisburg, Đức.
Một chú hươu cao cổ 2 ngày tuổi trong vườn thú ở Duisburg, Đức.

Loài hươu cao cổ không giống nhau.

Một cuộc nghiên cứu mới phát hiện rằng hươu cao cổ thuộc 4 chủng loại sinh vật khác nhau thay vì một chủng loại (và một vài chủng loại phụ) là loài động vật cổ dài. Các nhà nghiên cứu cho biết những khác biệt về gen giữa 4 loại này tương tự như những khác biệt giữa gấu bắc cực với loài gấu nâu.

Ông Axel Janke, một nhà di truyền học tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu và Đa dạng sinh học Senckenberg tại Trường đại học Goethe ở Đức nói “Chúng tôi rất ngạc nhiên, vì sự khác biệt về hình thái học và hoa văn trên da các con hươu cao cổ rất ít.” Ông nói thêm là hươu cao cổ cũng có những đòi hỏi sinh thái “nhưng không ai thực sự biết được vì loại động vật lớn này thường ít được khoa học để ý đến.”

Hươu cao cổ, cũng như các loại động vật hoang dã khác tại châu Phi, đang bị sụt giảm mạnh, từ 150.000 con xuống còn 100.000 con trong vòng 3 thập niên qua.

Khám phá này có thể có ích cho loài hươu cao cổ.

Tiến sĩ Julian Fennessy thuộc Quỹ Bảo tồn Hươu cao cổ tại Namibia nói “Với 4 chủng loại khác nhau như hiện nay, tình trạng bảo tồn của mỗi chủng loại có thể xác định được tốt hơn và đưa vào Danh sách Đỏ (những chủng loại có nguy cơ tuyệt chủng) thuộc Liên hiệp Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên IUCN. Ông Fennessy nói tiếp “cộng tác với các chính phủ châu Phi và sự ủng hộ tiếp tục của Quỹ Bảo tồn Hươu cao cổ cùng các đối tác có thể nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mỗi chủng loại đang bị giảm sút này, và hy vọng giúp khởi động những nỗ lực bảo tồn có chủ đích và tài trợ từ quốc tế để tăng cường bảo vệ các chủng loại này.”

Để nghiên cứu, các khoa học gia lấy mẫu da của 190 con hươu cao cổ thuộc những vùng khác nhau ở châu Phi để xét nghiệm và đảm bảo lấy mẫu của tất cả 9 chủng loại phụ đã biết trước đó.

Họ khám phá 4 chủng loại hươu cao cổ “rất riêng biệt” mà họ cho rằng nên nhận dạng như là những loài riêng biệt, trong đó có hươu cao cổ phương nam (Giraffa giraffa), hươu cao cổ Masai (G. tippel-skirchi), hươu cao cổ da hình mắt lưới (G. reticulata) và hươu cao cổ phương bắc (G. camelopardalis).

Ông Fennessy nói thêm “Điển hình như hươu cao cổ phương bắc còn dưới 4.750 con, hươu cao cổ da hình mắt lưới chỉ còn dưới 8.700 con—là một chủng loại hiếm và là một trong các loài động vật lớn có vú có nhiều nguy cơ tuyệt chủng nhất trên thế giới.”

Những khám phá này được đăng trong tạp chí Cell Press journal Current Biology.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG