Đường dẫn truy cập

Cây cỏ giúp tẩy ô nhiễm không khí trong nhà


Ảnh minh họa - Ô nhiễm không khí trong nhà có thể là nguồn gốc của ‘hội chứng bệnh cao ốc’ có thể gây chóng mặt, hen suyễn và dị ứng.
Ảnh minh họa - Ô nhiễm không khí trong nhà có thể là nguồn gốc của ‘hội chứng bệnh cao ốc’ có thể gây chóng mặt, hen suyễn và dị ứng.

Ô nhiễm không khí là một vấn đề y tế công cộng, không chỉ ô nhiễm không khí ngoài trời mà cả ô nhiễm không khí trong nhà nữa. Các chuyên gia cho rằng ô nhiễm không khí trong nhà có thể còn tệ hơn vì các loại hóa chất gia dụng đa dạng thải mùi và các hạt chất bên trong không gian sống của chúng ta. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cây cối thực vật, trong chu trình trao đổi khí carbon, có thể hút các chất gây ô nhiễm, làm sạch không khí trong nhà.

Chúng ta không thể sống thiếu cây cối thực vật. Chúng hấp thụ khí CO2 mà chúng ta thở ra, và thả khí O2 cho chúng ta hít vào. Chúng ta dựa vào cây cỏ để có lượng khí oxy khổng lồ, theo nhà khoa học Vadoud Niri từ Đại học New York ở Oswego.

Ông cho biết:

‘Mỗi người chúng ta thở hơn 3.000 gallon khí mỗi ngày, và chúng ta không thể thiếu không khí trên ba phút đồng hồ. Vì vậy, chất lượng không khí cực kỳ quan trọng và chúng ta cần khí sạch để thở hàng ngày.’

Các nhà khoa học cho biết ô nhiễm không khí gây ra bởi các hóa chất gọi là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) trong nhà chúng ta cao gấp từ 3 đến 5 lần so với bên ngoài. VOC bao gồm chất benzen và formaldehyde gây ung thư thường từ các loại sơn, vải hay nệm bọc ghế, các máy in và xăng dầu dự trữ.

Ô nhiễm không khí trong nhà có thể là nguồn gốc của ‘hội chứng bệnh cao ốc’ có thể gây chóng mặt, hen suyễn và dị ứng.

Cách truyền thống để loại bỏ các chất gây ô nhiễm không khí trong nhà là bằng các phương pháp lọc, loại bỏ không khí độc hại từ nhà và bơm không khí sạch từ bên ngoài vào.

Ông Niri cho biết:

‘Nhưng chúng tôi nghĩ có lẽ chúng ta có thể dùng một phương pháp dễ dàng hơn, đơn giản hơn, thậm chí còn ít tốn kém hơn để loại bỏ các VOC.’

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng cây cỏ thực vật, trong chu kỳ hấp thụ carbon và thông qua quá trình quang hợp, có thể hấp thụ nhiều hóa chất VOC.

Trong một căn phòng được thiết kế đặc biệt, ông Niri và các đồng nghiệp thử nghiệm 5 loại cây khác nhau thường thấy trong các tư gia ở trung tâm New York như cây ngọc bích, cây nhện, cây họ dứa, cây xương rồng Ca-ri-bê và cây huyết dụ. Các loại cây này được tiếp xúc tới 8 loại VOC khác nhau.

Mỗi cây hấp thụ nhiều loại hóa chất khác nhau, một số cây hấp thụ một số loại hóa chất cụ thể, theo nhà nghiên cứu Niri.

Ông nói:

‘Chúng tôi đề nghị thay vì trồng một cây hay năm cây cùng một loại, chúng ta nên trồng mỗi loại một cây để bảo đảm rằng chúng hấp thu tất cả các loại VOC từ không khí trong nhà.’

Ông Niric cho biết nảy sinh ý tưởng thử nghiệm trồng cây lọc khí từ một báo cáo năm 1984 của Cơ quan Không gian Hoa Kỳ NASA vốn đang nghiên cứu việc trồng cây trên trạm không gian để làm sạch không khí.

Thảo luận về các tính năng lọc khí của cây cỏ tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Hóa chất Mỹ, ông Niri nói bước tiếp theo là đặt cây trong các gian phòng thật sự để xem công dụng của chúng như thế nào. Ông cũng muốn ứng dụng đưa cây đến trồng trong các tiệm làm móng tay để xem chúng hấp thu được bao nhiêu lượng acetone từ nước sơn móng tay.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG