Đường dẫn truy cập

Huawei đăng ký bản quyền hệ điều hành của riêng họ


Một cửa hàng bán lẻ của Huawei ở Trung Quốc
Một cửa hàng bán lẻ của Huawei ở Trung Quốc

Hãng viễn thông khổng lồ của Trung Quốc Huawei đăng ký bản quyền hệ điều hành Hồng Mông (Hongmeng) của họ ở ít nhất 9 quốc gia và châu Âu, dữ liệu từ cơ quan chuyên trách của Liên Hiệp Quốc cho biết, trong một dấu hiệu cho thấy họ có khả năng thực hiện kế hoạch dự phòng ở những thị trường chủ chốt trong lúc các lệnh trừng phạt của Mỹ đang đe dọa hoạt động kinh doanh của họ.

Động thái này diễn ra sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen hồi tháng trước theo đó Huawei bị cấm làm ăn với các công ty công nghệ của Mỹ như Alphabet Inc. Huawei dùng hệ điều hành Android OS của hãng này trong các mẫu điện thoại của họ.

Một quan chức Mỹ hôm 13/5 nói rằng các khách hàng của Huawei nên tự hỏi liệu hãng viễn thông Trung Quốc này đã đáp ứng được các cam kết của họ hay không do sự lệ thuộc của họ vào các công ty Mỹ.

Huawei đã nộp đơn đăng ký bản quyền cho Hồng Mông ở những thị trường như Campuchia, Canada, Hàn Quốc và New Zealand, dữ liệu của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) của Liên Hiệp Quốc cho biết.

Họ cũng nộp hồ sơ đăng ký ở Peru hôm 27/5, theo cơ quan chống độc quyền của nước này Indecopi.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Đức Die Welt hồi đầu năm, ông Richard Yu, giám đốc điều hành bộ phận người tiêu dùng của hãng, cho biết rằng Huawei có hệ điều hành dự phòng để phòng trường hợp họ bị chặn đường tiếp cận các phần mềm do Mỹ sản xuất.

Huawei vẫn chưa công bố chi tiết về hệ điều hành của họ.

Đơn xin cấp bản quyền hệ điều hành của Huawei cho thấy họ muốn sử dụng ‘Hồng Mông’ cho các thiết bị điện tử từ điện thoại thông minh, máy tính xách tay cho đến robot và tivi trên xe hơi.

Ở trong nước, Huawei đã đăng ký bản quyền Hồng Mông hồi tháng 8 năm ngoái và đã được chấp thuận hồi tháng trước, theo thông tin hồ sơ trên trang web của cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ của Trung Quốc.

Theo dữ liệu của WIPO, đơn đăng ký bản quyền sớm nhất của Huwwei đối với hệ điều hành Hồng Mông bên ngoài Trung Quốc là trình cho Văn phòng Sở hữu Trí tuệ châu Âu và Hàn Quốc hôm 14/5, tức là sau khi Mỹ nói rằng họ vẫn giữ nguyên Huawei trong danh sách đen cấm mua thiết bị từ Mỹ.

Hy vọng của Huawei trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới trong quý bốn của năm nay đã bị hoãn lại, một giám đốc cao cấp của Huawei cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG