Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Thế giới hứa giúp vùng Sừng Châu Phi gần 2 tỉ đôla


Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Zoellick loan báo sẽ tăng viện trợ cho vùng Sừng Châu Phi từ 500 triệu lên 1,88 tỉ đôla để giải quyết các nhu cầu ngắn hạn và phục hồi trong dài hạn
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Zoellick loan báo sẽ tăng viện trợ cho vùng Sừng Châu Phi từ 500 triệu lên 1,88 tỉ đôla để giải quyết các nhu cầu ngắn hạn và phục hồi trong dài hạn

Hôm thứ Bảy, lãnh đạo thế giới đến họp tại Liên Hiệp Quốc tìm cách giảm bớt hậu quả của nạn đói và hạn hán tại vùng Sừng Châu Phi và thảo luận cách tránh xảy ra các nạn này trong tương lai. Tại cuộc họp, Ngân hàng Thế giới hứa giúp gần 2 tỉ.

Từ nhiều tháng qua, Liên Hiệp Quốc đã được cảnh báo về cuộc khủng hoảng tại vùng Sừng Châu Phi. 13 triệu người thuộc Ethiopia, Kenya, Somalia và Djibouti đang bị ảnh hưởng và cần được cứu trợ.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói trước cuộc họp:

“Chúng ta đã có vài tiến bộ trong việc giúp đỡ những người có nhu cầu tại Somalia, nhưng vẫn chưa đủ. Chúng ta có thể cứu thêm sinh mạng nếu chúng ta được tự do tiếp cận những khu vực do nhóm Hồi giáo cực đoan Al-Shabaab kiểm soát. Somalia sẽ không bao giờ có tự do và thoát nạn đói kém nếu chưa có hòa bình và ổn định.”

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Robert Zoellick phát biểu tại cuộc họp qua nối kết bằng video. Ông loan báo sẽ tăng viện trợ cho vùng Sừng Châu Phi từ 500 triệu lên 1,88 tỉ đôla để giải quyết các nhu cầu ngắn hạn và phục hồi trong dài hạn:

“Số tiền này sẽ giúp giải quyết 3 vấn đề chồng chéo. Thứ nhất, đáp ứng nhanh chóng để có mạng lưới an toàn thực phẩm. Thứ hai, yểm trợ phục hồi kinh tế thông qua phục hồi sinh hoạt bình thường và có thêm công ăn việc làm. Thứ ba, tạo những phương tiện chống lại hạn hán để giúp nông dân ở tư thế sẵn sàng.”

Thủ tướng Raila Odinga của Kenya cảnh báo nạn khí hậu biến đổi tại châu Phi.

Phó Thủ tướng Hailemariam Desalegn của Ethiopia cũng nêu lên quan tâm này và nói khí hậu biến đổi cũng đe dọa ngay cả những nơi trước đây vẫn đủ ăn.

Lãnh đạo các nước khác tham gia cuộc họp bày tỏ quan tâm trước số người tỵ nạn từ bên ngoài cũng như những người phải dời cư bên trong quốc gia, và họ lo ngại mùa mưa tới có thể làm nhiều nơi ngập lụt, đi kèm những dịch bệnh do nước gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG