Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ thông qua chế tài mới nhắm vào Bắc Triều Tiên


Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc biểu quyết trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York, Mỹ, ngày 5 tháng 8, 2017.
Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc biểu quyết trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở thành phố New York, Mỹ, ngày 5 tháng 8, 2017.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Bảy đã nhất trí biểu quyết thông qua một nghị quyết đang được Mỹ thúc đẩy mà sẽ không cho Bắc Triều Tiên có được 1 tỉ đôla nguồn thu hàng năm góp phần phát triền chương trình phi đạn đạn đạo và vũ khí hạt nhân bất hợp pháp của nước này.

Quyết định áp đặt thêm các chế tài là để đáp lại hai vụ phóng phi đạn đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng vào ngày 3 và 28 tháng 7, cho thấy quốc gia bất hảo này có thể có khả năng tấn công lục địa của Mỹ và phần lớn Châu Âu.

Các điều khoản này trên thực tế khiến Bình Nhưỡng mất đi một phần ba trong số 3 tỉ đôla nguồn thu xuất khẩu hàng năm. Bốn lĩnh vực xuất khẩu bị nhắm mục tiêu trong nghị quyết là than đá, sắt và quặng sắt, chì và quặng chì, và hải sản.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nói Mỹ "đang và sẽ tiếp tục thực hiện những biện pháp phòng thủ thận trọng để bảo vệ chúng ta và các đồng minh của chúng ta" khỏi mối đe dọa Bắc Triều Tiên mà bà nói "đang trở nên nguy hiểm hơn một cách nhanh chóng."

Trong hai nghị quyết của hội đồng được thông qua vào tháng 3 và tháng 11 năm ngoái, hội đồng đã áp đặt lệnh cấm xuất khẩu than đá, là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Bắc Triều Tiên.

"Trong nghị quyết này, không có giới hạn, không có than được cho phép, tất cả than xuất khẩu sẽ bị đình chỉ, sẽ bị cấm xuất khẩu từ Bắc Triều Tiên," một nhà ngoại giao trong hội đồng nói với VOA trước khi biểu quyết.

Với việc dỡ bỏ giới hạn này, nhà ngoại giao này nói Bắc Triều Tiên sẽ ngay lập tức thất thu 400 triệu đôla một năm từ nguồn thu xuất khẩu.

Sắt cũng chịu lệnh cấm hoàn toàn, khiến Bắc Triều Tiên mất một khoản ước tính là 251 triệu đôla trong năm nay. Cũng có những lệnh cấm đối với chì và quặng chì xuất khẩu, dự kiến sẽ mang về nguồn thu khoảng 113 triệu đôla trong năm nay và với hải sản, dự kiến sẽ thu về gần 300 triệu đôla trong năm 2017.

Nghị quyết cũng cấm các quốc gia không nhận thêm nhân công khách trú từ Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng nổi tai tiếng với việc đưa công dân của mình sang các nước khác để lao động và tịch thu phần nhiều hoặc toàn bộ tiền lương của họ, trên thực tế biến họ thành lao động nô lệ.

Nghị quyết cũng thắt chặt việc thi hành những chế tài hiện có. Hội đồng đã áp đặt một số vòng chế tài ngày càng nghiêm khắc hơn đối với Bắc Triều Tiên kể từ năm 2006 vì các vụ thử hạt nhân và phóng phi đạn đạn đạo.

Ngoài các chế tài, nghị quyết cũng định danh chín cá nhân và bốn thực thể Bắc Triều Tiên bị phong tỏa tài sản và cấm du hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG