Đường dẫn truy cập

ASEAN: Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đe dọa hòa bình thế giới


Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN Foreign Ministers trong buổi lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Philippines, ngày 5 tháng 8, 2017 ở ngoại ô thành phố Pasay, phía nam Manila, Philippines.
Các bộ trưởng ngoại giao ASEAN Foreign Ministers trong buổi lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Philippines, ngày 5 tháng 8, 2017 ở ngoại ô thành phố Pasay, phía nam Manila, Philippines.

Các bộ trưởng ngoại giao của các nước Đông Nam Á hôm thứ Bảy bày tỏ mối lo ngại nghiêm trọng về căng thẳng đang gia tăng trên bán đảo Triều Tiên bắt nguồn từ các cuộc thử nghiệm phi đạn tầm xa của nước này "đe dọa nghiêm trọng" tới hòa bình và an ninh toàn cầu.

Với giọng điệu mạnh mẽ hơn trước đây khi đề cập tới vấn đề này, Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) kêu gọi Bắc Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về chương trình hạt nhân của mình, và đóng góp tích cực vào hòa bình khu vực.

Tuyên bố này được đưa ra riêng rẽ, chứ không nằm trong tuyên bố chung thường lệ của ASEAN vào cuối hội nghị các bộ trưởng ngoại giao.

Sau cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao là Diễn đàn Khu vực ASEAN hàng năm (ARF) diễn ra vào thứ Hai, quy tụ 27 bộ trưởng ngoại giao của các nước bao gồm Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên để thảo luận các vấn đề an ninh ở Châu Á.

"Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi (Bắc Triều Tiên) trong tư cách một nước tham gia Diễn đàn Khu vực ASEAN, đóng góp tích cực để hiện thực hóa viễn kiến của ARF duy trì khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như là một khu vực của hòa bình, ổn định, hữu nghị và thịnh vượng," các bộ trưởng ASEAN nói trong cuộc họp ở Manila.

Bắc Triều Tiên quyết tâm phát triển một loại phi đạn mang đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ, và các quan chức ở Washington cho biết cuộc thử nghiệm mới nhất của Bắc Triều Tiên một tuần trước cho thấy phi đạn có thể vươn tới được phần lớn lãnh thổ của Mỹ.

Trung Quốc đã kêu gọi sự bình tĩnh và kiềm chế từ tất cả các nước có dính líu trong vụ đối đầu.

Lập trường của ASEAN đối với Bắc Triều Tiên không cứng rắn như lập trường mà Mỹ đã hối thúc. Mỹ muốn các nước Đông Nam Á hạ cấp quan hệ của họ với quốc gia bị cô lập này.

Các nước ASEAN lập luận rằng điều này khó thực hiện vì các nước thành viên không có bang giao có thực chất với Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG