Đường dẫn truy cập

Hội Đồng Bảo An LHQ thông qua nghị quyết về Bắc Triều Tiên


Đại sứ Anh Mark Lyall Grant (trái) và Đại sứ Hoa Kỳ Susan Rice tại Liên hiệp quốc biểu quyết nghị quyết mở rộng biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên về vụ phóng tên lửa hồi tháng 12 năm ngoái, 22/1/13
Đại sứ Anh Mark Lyall Grant (trái) và Đại sứ Hoa Kỳ Susan Rice tại Liên hiệp quốc biểu quyết nghị quyết mở rộng biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên về vụ phóng tên lửa hồi tháng 12 năm ngoái, 22/1/13
Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết mở rộng các biện pháp chế tài hiện hữu nhắm vào Bắc Triều Tiên để trừng phạt chế độ cộng sản của họ về một vụ phóng rocket không được phép hồi tháng 12 năm ngoái.

Vụ phóng rocket này được coi như một phần được che đậy của chương trình phát triển phi đạn đạn đạo có thể mang đầu đạn hạt nhân.

15 nước thành viên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã đồng thanh bỏ phiếu ủng hộ chiều thứ Ba để thông qua nghị quyết 20 điểm, chấm dứt một tháng dài bất đồng ý kiến chủ yếu là giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Nghị quyết này nói rằng Hội Đồng Bảo An lấy làm tiếc về những vi phạm của Bắc Triều Tiên đối với các nghị quyết trước của Hội Đồng Bảo An, cấm chính phủ Bình Nhưỡng thực hiện thêm các cuộc thí nghiệm hạt nhân và phi đạn đạn đạo.

Nghị quyết này cũng nói rằng, Hội Đồng Bảo An bày tỏ quyết tâm áp dụng các hành động đáng kể trong trường hợp xảy ra thêm một cuộc thí nghiệm hạt nhân hay phi đạn đạn đạo.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi chế độ này tôn trọng đầy đủ tất cả các nghị quyết có liên quan. Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, ông kêu gọi chính phủ Bình Nhưỡng “tự kiềm chế đừng thực hiện bất cứ biện pháp nào có thể làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo này, trong đó có bất cứ vụ phóng thêm nào sử dụng kỹ thuật phi đạn đạn đạo hay thí nghiệm hạt nhân.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Susan Rice đã mô tả nghị quyết này là một đáp ứng thích hợp, thống nhất, và vững chắcđáp lại những “hành động bừa bãi” của Bắc Triều Tiên. Bà nói rằng việc thi hành chặt chẽ các biện pháp chế tài là thiết yếu để giải quyết mối đe dọa gây ra bởi các chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Nghị quyết này liệt kê thêm sáu thực thể Bắc Triều Tiên, trong đó có Cơ quan Không Gian Bình Nhưỡng, Ủy ban Kỹ thuật Không Gian Triều Tiên, và người đứng đầu cơ quan đó, ông Paek Chang-ho, vào sổ đen đã có sẵn của Liên Hiệp Quốc. Nghị quyết này cũng liệt kê thêm ba cá nhân vào sổ đen này.

Các xí nghiệp và các cá nhân trong danh sách đen này sẽ bị phong tỏa tài sản trên trường quốc tế, trong khi ông Paek và những người khác bị liệt kê trong danh sách đen theo nghị quyết hôm thứ Ba cũng sẽ bị lệnh cấm du hành trên thế giới.

Thật là một đòn nặng cho chính phủ Bình Nhưỡng khi đồng minh Trung Quốc của họ chấp thuận nghị quyết này, lần đầu tiên trong bốn năm, để mở rộng các biện pháp chế tài nhắm vào chế độ Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG