Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ siết chặt các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên


Các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên.
Các thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết trừng phạt Bắc Triều Tiên.
Theo dự liệu, vài ngày tới đây Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sẽ siết chặt các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên. Điều này là để đáp lại vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên hồi tháng trước, một hành động vi phạm lệnh cấm không cho Bình Nhưỡng sử dụng kỹ thuật phi đạn đạn đạo. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Hồi đầu tuần này, một bản sơ thảo nghị quyết đã bắt đầu được luân lưu trong số 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, sau khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt được một thỏa hiệp sau những cuộc thảo luận sôi nổi ở hậu trường về Bắc Triều Tiên và chương trình hạt nhân của nước này.

Tuy Washington muốn có một nghị quyết cứng rắn, Bắc Kinh tỏ ý ngần ngại trong việc theo đuổi một đường lối nghiêm khắc đối với nước láng giềng và là đồng minh của mình.

Các nhà ngoại giao cho biết đa số các nước hội viên Hội đồng Bảo an giờ đây tán đồng một cách thức trừng phạt bao gồm những biện pháp chế tài mới đối với cơ quan không gian của Bắc Triều Tiên.

Họ cũng cho biết bản sơ thảo nghị quyết có những lời lẽ mạnh mẽ để lên án vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên hôm 12 tháng 12, một hành động vi phạm hai nghị quyết trước đây của Liên hiệp quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên Cho Tai Yong xác nhận rằng những cuộc thảo luận về nghị quyết sắp sửa chấm dứt.

Tuy nhiên, ông Cho nói rằng hãy còn quá sớm để nói tới lập trường của Nam Triều Tiên đối với nghị quyết của Liên hiệp quốc. Ông cho biết Seoul phải đợi cho tới khi mọi việc được đúc kết.

Bản sơ thảo nghị quyết yêu cầu cộng đồng quốc tế phải “có quyết tâm để thực hiện những hành động đáng kể” trong trường hợp Bắc Triều Tiên lại tìm cách tiến hành những vụ phóng hỏa tiễn hoặc thử nghiệm hạt nhân.

Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi xác nhận là Trung Quốc đã tham gia các cuộc thảo luận mới đây tại Hội đồng Bảo an.

Ông Hồng nói rằng các giới chức Trung Quốc tin rằng Bắc Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng vệ tinh bất chấp những mối quan tâm của quốc tế và Trung Quốc cho rằng đó là một việc đáng tiếc. Nhưng đồng thời Trung Quốc cũng tin nghị quyết của Hội đồng Bảo an nên tránh làm cho căng thẳng leo thang để duy trì hòa bình ở bán đảo Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên đã nhắc lại lập trường của Seoul là Bình Nhưỡng không được tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Ông Cho nói rằng Nam Triều Tiên đã nhiều lần lên tiếng yêu cầu Bắc Triều Tiên không thực hiện những hoạt động như vậy, mà thay vào đó, hãy tập trung nỗ lực vào việc cải thiện cuộc sống của những người dân nghèo khổ.

Hai miền Nam, Bắc Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao và trên lý thuyết vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến Triều Tiên chỉ kết thúc bằng một hiệp định ngưng bắn vào năm 1953.

Bắc Triều Tiên hiện nay là một trong những nước bị cô lập và nghèo khó nhất thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG