Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ viện trợ Ukraine thêm võ khí trị giá 400 triệu đô


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 8/7 ký một gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine trị giá tới 400 triệu đô la, bao gồm thêm bốn hệ thống rốc-két pháo cơ động cao (HIMARS) và nhiều đạn dược.

Khoản viện trợ mới của Mỹ nhằm tăng cường sức mạnh cho Ukraine khi nước này đối mặt với sức công phá nặng nề của pháo binh Nga.

Kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2, các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát một phần lớn lãnh thổ trên sườn phía nam của Ukraine phía trên Crimea, nơi mà Nga sáp nhập vào năm 2014. Nga đang dần đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi hai khu vực nổi dậy do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine vốn đã được Nga công nhận là các quốc gia độc lập.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ giấu tên cho biết HIMARS bổ sung sẽ nâng tổng số hệ thống này lên thành 12.

Quan chức này nói: “Ukraine hiện đã tấn công thành công các địa điểm của Nga ở Ukraine, sâu hơn phía sau chiến tuyến và làm gián đoạn khả năng hoạt động pháo binh của Nga”.

Quan chức này nói thêm rằng tất cả HIMARS cung cấp cho Ukraine đã được kiểm kê sau khi Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tuần loan báo đã phá hủy hai hệ thống HIMARS và kho đạn ở miền đông Ukraine.

Hoa Kỳ đã bắt đầu cung cấp hệ thống vũ khí rốc-két chính xác quan trọng cho Ukraine vào tháng trước sau khi nhận được sự đảm bảo từ Kyiv rằng họ sẽ không sử dụng chúng để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Ukraine đã không sử dụng hệ thống HIMARS để tấn công bên ngoài Ukraine, quan chức này nói thêm.

Gói vũ khí mới nhất cũng bao gồm các loại đạn chính xác hơn cho các hệ thống pháo howitzer (gồm các khẩu pháo 150, 155, và 175 ly), vốn sẵn có cho quân đội Hoa Kỳ nhưng chưa được cung cấp cho Kyiv.

Hàng nghìn người đã thiệt mạng ở Ukraine và hàng triệu người phải di dời kể từ cuộc xâm lược của Nga, mà Moscow gọi là một chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm giải giới và “phi quốc xã hóa” Ukraine.

Vào lúc Hoa Kỳ và các đồng minh cung cấp cho Ukraine những vũ khí ngày càng tinh vi, Washington đã tổ chức các cuộc thảo luận với Kyiv về nguy cơ leo thang nếu tấn công sâu vào bên trong nước Nga, các quan chức Mỹ và ngoại giao nói với Reuters.

Tính cả các vòng hỗ trợ mới nhất, Hoa Kỳ hiện đã cam kết khoảng 7,3 tỷ đô la kể từ khi lực lượng Nga tràn vào Ukraine và mang chiến tranh toàn diện trở lại châu Âu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG