Đường dẫn truy cập

Putin: Nga chỉ mới bắt đầu ở Ukraine, càng kéo dài càng khó hòa đàm


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 7/7 thách thức nếu phương Tây muốn đánh bại Nga trên chiến trường, thì cứ việc thử.

Phát biểu trong bài diễn văn ‘diều hâu’ trước các lãnh đạo quốc hội, ông Putin tuyên bố Nga chỉ mới bắt đầu ở Ukraine và cuộc xung đột càng kéo dài thì triển vọng đàm phán càng phai mờ.

“Hôm nay chúng ta nghe rằng họ muốn đánh bại chúng ta trên chiến trường. Chúng ta có thể nói gì đây, cứ để họ thử”, ông Putin nhấn mạnh trong bài phát biểu được phát sóng truyền hình. “Chúng ta nhiều lần nghe nói rằng phương Tây muốn đánh chúng ta cho đến khi chỉ còn lại một người Ukraine cuối cùng. Đây là một bi kịch đối với người dân Ukraine, nhưng có vẻ như mọi việc đang hướng tới đó.”

Nga cáo buộc phương Tây tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Moscow bằng cách tấn công kinh tế với các chế tài và tăng cường cung cấp vũ khí tối tân cho Ukraine.

Tuy nhiên, trong khi khoe khoang rằng Nga chỉ mới bắt đầu sải bước, ông Putin cũng đề cập đến khả năng đàm phán.

“Mọi người nên hiểu rằng, nhìn chung, chúng ta chưa bắt đầu một cách sốt sắng,” ông nói thêm. “Đồng thời, chúng ta không từ chối các cuộc đàm phán hòa bình. Nhưng những người từ chối đàm phán nên hiểu rằng chiến tranh càng kéo dài thì họ sẽ càng khó đàm phán với chúng ta.”

Sau nhiều tuần, đây là lần đầu Nga đề cập tới ngoại giao sau những tuyên bố lặp đi lặp lại của Moscow rằng các cuộc đàm phán với Kyiv đã hoàn toàn đổ vỡ.

Kể từ khi xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, các lực lượng Nga đã chiếm được nhiều dải đất rộng lớn của Ukraine, trong đó có việc hoàn tất chiếm giữ khu vực Luhansk ở miền đông vào Chủ nhật tuần trước.

Tuy nhiên, tiến độ của Nga chậm hơn nhiều so với dự đoán của nhiều nhà phân tích, và quân Nga đã bị đánh bật trong những nỗ lực ban đầu nhằm chiếm thủ đô Kyiv và thành phố thứ hai, Kharkiv.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG