Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nga tay bắt mặt mừng với lãnh đạo VN trong bối cảnh Moscow bị cô lập


Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gặp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội, 6/7/2022.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gặp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội, 6/7/2022.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga gặp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, Thủ tướng, và Bộ trưởng Ngoại giao của Việt Nam hôm 6/7, truyền thông hai nước đưa tin. Ngoại trưởng Sergey Lavrov đến thăm Việt Nam từ ngày 5-6/7 trong bối cảnh Moscow bị nhiều nước phương Tây cô lập, trừng phạt do gây ra chiến tranh xâm lược Ukraine.

Các cuộc gặp riêng rẽ của ngoại trưởng Nga lần lượt với Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người có quyền quyết định cao nhất trên thực tế theo cơ cấu chính trị của Việt Nam, diễn ra vào chiều ngày 6/7.

Về cuộc gặp của ngoại trưởng Nga với người đứng đầu chính đảng nắm độc quyền lãnh đạo ở Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các báo cho hay ông Lavrov khẳng định với ông Trọng rằng Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

Nói rằng Nga ủng hộ vai trò trung tâm của khối các nước Đông Nam Á (ASEAN) ở khu vực, Ngoại trưởng Lavrov cảm ơn đóng góp của Việt Nam vào việc thúc đẩy quan hệ Nga-ASEAN trong những năm qua, Thông tấn xã Việt Nam tường thuật. Ngoại trưởng Nga cũng bày tỏ quan điểm của Nga về các vấn đề quốc tế, trong đó có cuộc xung đột tại Ukraine, nhưng bản tin của TTXVN không viết cụ thể hơn về các quan điểm đó.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với ông Lavrov rằng Việt Nam luôn trân trọng và ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả của Liên Xô, Liên bang Nga trong các cuộc kháng chiến và phát triển đất nước qua các thời kỳ, theo tin của TTXVN.

Nhà lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam nói tiếp rằng đất nước Đông Nam Á này coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Nga và hợp tác giữa hai nước.

Người đứng đầu đảng cộng sản cầm quyền cũng trao đổi với ngoại trưởng Nga về quan điểm của Việt Nam trên các vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có việc đối thoại, đàm phán giải quyết hòa bình các khác biệt, tranh chấp quốc tế, nhưng bản tin của TTXVN không cung cấp các thông tin chi tiết hơn. Tổng Bí thư Trọng được bản tin trích lời nói rằng Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác quốc tế.

Trong buổi sáng 6/7, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga hội đàm với người đồng cấp phía Việt Nam. Hai bên thảo luận về quan hệ song phương và kinh tế toàn cầu, một bản tin của hãng thống tấn Nga TASS cho hay.

Vị lãnh đạo của ngành ngoại giao Nga nói trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm rằng ông và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã bàn thảo về “các vấn đề do Mỹ và đồng minh phương Tây của Mỹ gây ra cho nền kinh tế toàn cầu”.

TASS trích dẫn lời ông Lavrov nói trong buổi họp báo rằng: “Chúng tôi đàm thoại chi tiết về các vấn đề quốc tế, sự hợp tác của chúng tôi trong khuôn khổ Liên Hiệp Quốc, về các diễn biến ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt nhấn mạnh vào việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và ASEAN. Chúng tôi cũng đối thoại về các vấn đề kinh tế toàn cầu gây ra bởi các nước phương Tây mà đứng đầu là Hoa Kỳ”.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Lavrov diễn ra trong bối cảnh Nga bị nhiều nước phương Tây và đối tác trừng phạt, cô lập trong gần 4 tháng rưỡi vì xâm lược Ukraine. Trong cùng thời gian, tại Liên Hiệp Quốc, Việt Nam hai lần bỏ phiếu trắng để từ chối chỉ trích hành động của Nga tại Ukraine, và bỏ phiếu chống lại một nghị quyết về đình chỉ Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Về quan hệ song phương Nga-Việt, TASS cho hay ông Lavrov nói rằng hai bên thảo luận về mối quan hệ này đi song hành với việc thực thi các thỏa thuận mà tổng thống Nga và chủ tịch nước Việt Nam đã đạt được hồi cuối năm ngoái, cũng như gắn với Tuyên bố về Đối tác Chiến lược Toàn diện mà trong năm nay hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm đạt được tuyên bố này.

Ông Lavrov ghi nhận rằng Nga và Việt Nam có chung nhận thức về cách thức tiếp tục các quan hệ thương mại, kinh tế và đầu tư trong môi trường hiện nay để các quan hệ này “không bị tổn hại từ các lệnh trừng phạt đơn phương phi pháp do Mỹ, Liên hiệp châu Âu và các đồng minh của họ ở khu vực này công bố”, vẫn bản tin của TASS cho biết.

Nhận xét về cuộc hội đàm giữa ông với bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, ngoại trưởng Nga nói rằng nó diễn ra “đúng lúc”, theo tường thuật của TASS. Cuộc hội đàm giúp phác thảo ra “những bước cụ thể để làm sâu sắc thêm sự hợp tác trong mọi lĩnh vực mà không có bất cứ ngoại lệ nào, bao gồm cả nhân đạo, giáo dục và lĩnh vực hợp tác quân sự và kỹ thuật”, ông Lavrov nói vào cuối buổi họp báo.

Sau khi rời Việt Nam, Ngoại trưởng Lavrov sẽ tham gia hội nghị ngoại trưởng khối G-20 ở Bali, Indonesia. G-20 quy tụ các nền kinh tế đã phát triển và đang nổi lên có tầm quan trọng trên thế giới.

Trái với hình ảnh tay bắt mặt mừng mà các quan chức Việt Nam dành cho ông Lavrov, báo chí Canada cho biết ngoại trưởng nước này, bà Melanie Joly, sẽ không bắt tay ông Lavrov ở hội nghị của G-20. Thay vào đó, bà sẽ “đối đầu với ông ta bằng các dữ liệu và lật tẩy các lời lẽ của Nga, cho thấy chúng là những lời dối trá và thông tin sai lệch” về cuộc chiến ở Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến cũng sẽ không khoan nhượng với ông Lavrov ở Bali khi Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng “không thể có chuyện vẫn cứ giao dịch, làm việc bình thường với Liên bang Nga được”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG