Đường dẫn truy cập

Phương Tây cố giải vây các cảng của Ukraine, đại sứ Nga nói khó có chuyện rút quân


Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin (ảnh tư liệu, tháng 5/2021).
Đại sứ Nga tại Anh Andrei Kelin (ảnh tư liệu, tháng 5/2021).

Các đồng minh phương Tây của Ukraine hôm thứ Sáu 8/7 hối thúc Nga cho Kyiv được vận chuyển ngũ cốc ra thế giới vì cuộc chiến kéo dài 4 tháng đe dọa gây ra nạn đói cho các nước ở xa chiến trường.

Về phần mình, Moscow cáo buộc phương Tây tiến hành chiến tranh kinh tế đánh vào Nga bằng cách cố gắng cô lập nước này với các lệnh trừng phạt gắn với cuộc xâm lược nổ ra hôm 24/2.

Bên cạnh đó, lại có thêm dấu hiệu cho thấy Điện Kremlin không tính đến chuyện thỏa hiệp, khi Đại sứ Nga ở London nói với Reuters rằng quân đội của họ sẽ đánh bại các lực lượng Ukraine ở toàn bộ khu vực Donbas ở miền đông Ukraine, và khó có chuyện Nga sẽ rút khỏi vùng đất nằm ven bờ biển miền nam Ukraine.

Đại sứ Andrei Kelin của Nga nói rằng sớm muộn gì Ukraine cũng sẽ phải quyết định có đi đến một thỏa thuận hòa bình với Nga không, hay cứ "tiếp tục trượt dốc" và bị tàn phá.

Tại các tiền tuyến ở Donbas, các quan chức cho biết Nga tiếp tục pháo kích vào các thị trấn và làng mạc, dường như là màn dạo đầu cho một nỗ lực mới nhằm chiếm thêm lãnh thổ.

Tại hội nghị của các ngoại trưởng khối G20 ở Bali, Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thúc giục Moscow giải tỏa để ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu ra thế giới, một quan chức phương Tây cho biết.

Quan chức này thuật lại: "Ông ấy nói thẳng với phía Nga: Này các đồng nghiệp Nga của chúng tôi, Ukraine không phải là đất nước của quý vị. Ngũ cốc của họ không phải là ngũ cốc của quý vị. Tại sao quý vị lại chặn các cảng? Quỹ vị hãy cho số ngũ cốc đó được xuất khẩu".

Hôm 7/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho thấy rằng triển vọng tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột hiện đang mờ mịt, đồng thời nói rằng chiến dịch của Nga ở Ukraine chỉ mới bắt đầu.

Sau khi thất bại, không thể nhanh chóng chiếm được thủ đô Kyiv, Nga hiện đang tiến hành cuộc chiến tiêu hao ở Donbas, trung tâm công nghiệp của Ukraine gồm các tỉnh Luhansk và Donetsk.

Khi trả lời phỏng vấn của Reuters tại dinh thự của ông ở London, Đại sứ Kelin vạch ra khả năng Nga sẽ kết thúc cuộc chiến ở Ukraine - về cơ bản, đó sẽ là một sự chia cắt cưỡng bức khiến nước láng giềng của Nga, từng là một phần của Liên Xô cũ, sẽ bị mất hơn 1/5 lãnh thổ thời hậu Xô Viết.

"Chúng tôi sẽ giải phóng toàn bộ Donbas", ông Kelin nói, và bổ sung rằng "Tất nhiên, cũng có thể dự đoán là khó có chuyện rút lực lượng của chúng tôi khỏi miền nam Ukraine, bởi vì chúng tôi đã có kinh nghiệm rằng sau khi rút quân là bắt đầu nổ ra các cuộc khiêu khích và mọi người dân sẽ bị bắn, và tất cả những chuyện như vậy".

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG