Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ sẽ tăng ngân sách cho Hải quân


Một máy bay quay lại tàu sân bay USS George H.W. Bush sau khi tấn công IS.
Một máy bay quay lại tàu sân bay USS George H.W. Bush sau khi tấn công IS.

Ngân sách dành cho Hải quân Hoa Kỳ được trông đợi ​sẽ tăng sau 6 năm bị cắt giảm, khi chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố ngân sách năm 2018 vào cuối tuần này.

Có mặt trên một tàu sân bay đang tiến hành các cuộc tấn công chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, Thông tín viên của VOA tại Ngũ Giác Đài Carla Babb tường trình về lập luận của Hải quân Hoa Kỳ, vốn được trang bị tốt nhất thế giới, để bênh vực vì sao lực lượng này cần có thêm ngân sách để đối phó các mối đe dọa tương lai.

Tàu sân bay USS George H.W. Bush – đang tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo, thống lĩnh các vùng biển mà tàu này đi ngang qua.

Đô đốc Kenneth Whitesell, chỉ huy trưởng cụm tàu sân bay tấn công chủ lực Carrier Strike 2, cho biết:

“Chúng tôi không thiếu thứ gì. Chúng tôi đã tải vũ khí lên tàu, chúng tôi đã thực hiện hai tải thêm vũ khí lên tàu trên hai giai đoạn. Chúng tôi đã nạp rất nhiều nhiên liệu. Các thiết bị đã đâu vào đấy. Về khía cạnh này, tôi không thấy có bất kỳ sự thiếu sót nào khả dĩ có thể cản trở khả năng chiến đấu của chúng tôi.”

Nhưng câu chuyện về tàu sân bay này có một khía cạnh khác. Trước khi triển khai, tàu sân bay USS Bush đã trải qua một giai đoạn bảo trì lớn trong xưởng đóng tàu, lâu hơn dự kiến đến gần nửa năm.

Kết quả là - dù quân chủng Hải quân có 10 tàu sân bay đã hoàn tất, nhưng không một chiếc nào được triển khai ở khu vực Trung Đông trong khoảng thời gian hai tháng.

Hải quân Hoa Kỳ cần hàng tỷ ngân quỹ bổ sung để duy trì lịch trình bảo trì và để mua vũ khí cũng như trang thiết bị mới.

Mặc dù cần đến các máy bay chiến đấu F-18 trong cuộc chiến chống lại ISIS, các quan chức cho biết gần 2/3 số chiến đấu cơ F-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ không thể bay– vì phải thực hiện bảo trì sau khi bay lố hàng ngàn giờ so với quy định lúc máy bay được chế tạo.

Ngân sách của chính quyền Tổng thống Trump công bố trong tuần này, theo dự kiến sẽ tăng chi tiêu quốc phòng đến 54 tỷ đôla, phần lớn là dành cho Hải quân.

Tổng thống Trump nói:

“Chúng tôi sẽ cung cấp cho quân đội các công cụ cần thiết để ngăn ngừa chiến tranh, và nếu cần, để chiến đấu và chỉ làm một điều - bạn biết đó là gì không? Chiến thắng và chiến thắng!"

Cựu Kiểm soát viên Ngũ Giác Đài Mike McCord nói rằng tăng cường ngân sách sẽ không cải thiện tình trạng sẵn sàng chiến đấu của Hải quân nếu không có cam kết tài chính dài hạn.

Điều đó có nghĩa là trong tương lai Hoa Kỳ sẽ phải chi nhiều tiền hơn nữa cho ngân sách Hải quân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG